Chuyến thăm diễn ra theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Đây là lần đầu tiên một Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thăm Việt Nam.

Người phát ngôn cho biết, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam và Liên Hợp Quốc sau gần 50 năm tiếp tục phát triển tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.

PGA Official Portait .jpeg
Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Dennis Francis. Ảnh: Liên Hợp Quốc

Việt Nam là quốc gia thành viên chủ động, tích cực, đóng góp thực chất, sâu rộng trên các lĩnh vực hoạt động chung của của Liên Hợp Quốc về gìn giữ hòa bình, an ninh và hợp tác phát triển. Việt Nam cũng đã đảm nhận nhiều trọng trách thành công tại Liên Hợp Quốc, trong đó có hai nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an và hiện là thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Chuyến thăm lần này của Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên tiếp tục đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Đồng thời, chuyến thăm khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương, các hoạt động và những ưu tiên lớn của Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế cũng như khẳng định vai trò là thành viên có trách nhiệm của Việt Nam tại các cơ chế đa phương, từ đó đóng góp cho hợp tác và đoàn kết quốc tế.

Dự kiến, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Dennis Francis sẽ hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, hội kiến lãnh đạo cấp cao và một số hoạt động khác.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 9/2023, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Dennis Francis đã đánh giá cao quan hệ Liên Hợp Quốc – Việt Nam, cho biết rất ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đánh giá cao vai trò tích cực, năng động và vị thế ngày càng cao của Việt Nam.

 Ông Dennis Francis cho rằng, Việt Nam có nhiều thành tựu về đưa người dân thoát nghèo và phát triển đất nước, có thể chia sẻ cho thế giới, cùng thúc đẩy hợp tác thực hiện SDGs, ứng phó biến đổi khí hậu, an ninh lương thực.

Chủ tịch Đại hội đồng nhất trí sẽ hợp tác cùng Việt Nam để thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và chủ nghĩa đa phương.

Liên quan hoạt động đối ngoại của Việt Nam, người phát ngôn thông báo, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN lần thứ 57 và các hội nghị liên quan tại Lào từ ngày 24 đến 27/7.

Đây là chuỗi hội nghị quan trọng nhất trong năm của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, nhằm đánh giá tình hình hợp tác trong ASEAN, quan hệ ASEAN với các đối tác và công tác chuẩn bị cho chuỗi hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 10.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước sẽ trao đổi về những ưu tiên của ASEAN trong năm 2024, tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, quan hệ đối ngoại của ASEAN và các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Theo chương trình, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và ngoại trưởng ASEAN, các nước đối tác sẽ dự khoảng 20 hoạt động, trong đó có phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN.

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam sẽ có các cuộc gặp, tiếp xúc với các đối tác. Với việc Việt Nam là nước điều phối ASEAN - Hàn Quốc, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng sẽ đồng chủ trì Hội nghị ASEAN - Hàn Quốc với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc.