Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, nói về 3 điều ấn tượng nhất trong quá trình 45 năm Việt Nam gia nhập LHQ, Tổng Thư ký LHQ António Guterres cho biết, ở thời điểm mới gia nhập LHQ, Việt Nam đang đối mặt với các vấn đề đói nghèo. Còn ở thời điểm hiện tại, Việt Nam được biết tới như một nền kinh tế đầy năng động. Vị thế của Việt Nam ngày càng được đề cao và tiếng nói của Việt Nam ngày càng được coi trọng tại LHQ.

Những địa điểm mà Tổng Thư ký LHQ tới thăm đều nhận được sự chào đón nồng hậu.

Thứ hai, Việt Nam ngày càng tham gia tích cực vào lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ. Nên nhớ, hoạt động gìn giữ hòa bình là những hoạt động quan trọng nhất của LHQ. Thứ ba, Việt Nam là một trong những nước nghiêm túc thực hiện các mục tiêu phát triển của LHQ, nhất là việc phát triển bền vững đến năm 2030. Để thực hiện các mục tiêu này không hề dễ dàng với nhiều nước trên thế giới. 

Việt Nam là một ví dụ điển hình về việc phát triển kinh tế nhưng vẫn quan tâm tới phát triển bền vững. Bởi vì Việt Nam cũng là một nước chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, Việt Nam có thể trở thành một hình mẫu phát triển kinh tế nhưng vẫn quan tâm đến môi trường.

Chiều 22/10, Tổng Thư ký António Guterres đã có cuộc trò chuyện một tiếng đồng hồ với 400 lãnh đạo trẻ, thanh niên Việt Nam đến từ các cơ quan Chính phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thanh niên, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, các lực lượng tham gia Gìn giữ hòa bình và sinh viên một số trường đại học tại Hà Nội. 

Cuộc trò chuyện thú vị giữa người đứng đầu Ban thư ký LHQ với giới trẻ Việt Nam

Trong chia sẻ của mình với thanh niên, sinh viên, Tổng Thư ký LHQ bày tỏ cảm kích trước tình cảm nồng ấm của Nhân dân, đặc biệt là thanh niên, sinh viên Việt Nam dành cho ông và LHQ trong suốt chuyến thăm Việt Nam.

Ấn tượng mạnh mẽ nhất với Tổng Thư ký chính là tinh thần tiên phong, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm và cam kết phụng sự của thanh niên Việt Nam. Những tấm gương thanh niên Việt Nam tham gia gìn giữ hoà bình LHQ tạo dựng mối quan hệ gần gũi giữa các Phái bộ và các cộng đồng địa phương là hình mẫu để LHQ nhân rộng trong hoạt động quan trọng này.

Với sự ủng hộ của Nhà nước và cộng đồng, thanh niên Việt Nam cũng đã phát huy được tiếng nói, vai trò, mang lại nhiều sáng kiến, giải pháp cho các vấn đề chung của đất nước và thế giới, từ phòng chống dịch và phục hồi sau dịch, ứng phó với biến đổi khí hậu, đến đẩy mạnh giáo dục chất lượng, bảo vệ các di sản thiên nhiên…

Sự gần gũi của Tổng Thư ký trong suốt chuyến thăm để lại dấu ấn tốt đẹp với người dân Việt Nam. Ảnh: Twitter Tổng Thư ký LHQ

Tổng Thư ký gửi gắm với thanh niên Việt Nam và thanh niên thế giới, trong quá trình tham gia, đóng góp, cần xây dựng và phát huy đoàn kết liên thế hệ, liên cộng đồng. Ông cũng khẳng định LHQ, với Chiến lược về thanh niên “Youth2030”, sẽ tiếp tục đồng hành cùng thanh niên và hỗ trợ tăng cường vai trò, tiếng nói và sự tham gia của thanh niên trong mọi mặt của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội.

Tại buổi nói chuyện, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam đã chia sẻ về những kinh nghiệm, trải nghiệm, suy nghĩ, cảm tưởng về sự tham gia của giới trẻ, thanh niên Việt Nam trong các hoạt động của LHQ như gìn giữ hòa bình, chăm sóc sức khỏe, chống biến đổi khí hậu, bảo tồn di sản… cũng như tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. 

Cuối buổi đối thoại, Tổng Thư ký António Guterres cùng các đại diện thanh niên đưa ra một thông điệp ý nghĩa: “Diversity - Boldness - Dedication - Collaboration - Solidarity” (Đa dạng - Can đảm - Tận tâm - Hợp tác - Đoàn kết), với hy vọng sẽ truyền cảm hứng để thế hệ trẻ tiếp tục xây dựng và kiến tạo các hoạt động có giá trị hơn nữa đối với cộng đồng. 

Đặc biệt, Tổng Thư ký LHQ António Guterres, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn giao lưu văn hóa nghệ thuật cùng các nhà ngoại giao tương lai tại Học viện Ngoại giao. Trên trang Twitter cá nhân của Tổng Thư ký đã chia sẻ hình ảnh ông cùng Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và các sinh viên nhảy điệu múa truyền thống của Bồ Đào Nha (quê hương ông).

"Hôm nay tôi vô cùng xúc động khi cùng các bạn trẻ Việt Nam tham gia một điệu nhảy truyền thống của Bồ Đào Nha. Sự chào đón nhiệt tình của họ và năng lượng vui vẻ tràn đầy hy vọng cho tương lai của họ", ông viết trên twitter.

Ông cũng đã có chuyến tham quan những di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng, mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội. Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ trân trọng và cảm giác hào hứng khi tham quan, chiêm ngưỡng các danh thắng nổi tiếng bậc nhất Thủ đô Hà Nội. Ông cũng chia sẻ niềm vui, sự bất ngờ, thú vị khi nhận những món quà lưu niệm ý nghĩa mà nhân dân gửi tặng.

Một trong những mục tiêu hàng đầu của LHQ là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, nỗ lực đảm bảo đảm quyền con người, quan tâm gìn giữ các di sản trên thế giới. Việc Tổng Thư ký António Guterres thăm các địa điểm của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình, cũng truyền đi thông điệp về mong muốn duy trì hòa bình trên toàn thế giới, thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia; thúc đẩy quyền con người, trong đó, Việt Nam là một quốc gia trách nhiệm, chủ động và có nhiều sáng kiến.