Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa công bố quyết định về Bộ quy tắc ứng xử "Người Nhân văn". Theo đó, bộ quy tắc quy định các quy tắc ứng xử trong và ngoài trường, áp dụng đối với người học, viên chức và người lao động của trường.

Theo Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, mục đích của bộ quy tắc nhằm điều chỉnh cách ứng xử của người học, viên chức và người lao động của nhà trường phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc, đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Bộ quy tắc cũng góp phần xây dựng văn hoá công sở, văn hóa học đường, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; đảm bảo sự liêm chính, chuyên nghiệp, phù hợp với trách nhiệm, nghĩa vụ của người học, viên chức và người lao động.

nhan van.jpeg

Bộ quy tắc của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi ứng xử tiêu cực, thiếu tính giáo dục trong nhà trường và là cơ sở để thực hiện việc giám sát, đánh giá việc chấp hành quy tắc ứng xử của người học, viên chức và người lao động; là căn cứ để xem xét, quyết định việc đánh giá, xếp loại, khen thưởng, kỷ luật đối với người học, viên chức và người lao động theo quy định của pháp luật.

Sinh viên, giảng viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM thực hiện tốt bộ quy tắc sẽ được biểu dương, khen thưởng theo quy định của nhà trường. Ngược lại, nếu sinh viên, giảng viên vi phạm quy tắc - tuỳ vào tính chất, mức độ sẽ nhắc nhở, phê bình. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xem xét, xử lý kỷ luật. 

Tính đến nay, nhiều trường đại học cũng đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trong trường học như: Trường ĐH Công Thương TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM...

Lê Thị Na, Đinh Thị ánh Tuyết, Lê Vĩnh Sang, Ngô Thanh Hùng