Ngày 11/3/2023, Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) đã tổ chức Lễ vinh danh và phong đẳng cấp vận động viên thể thao điện tử Việt Nam năm 2023.

Theo đó, năm 2022 là năm đầu tiên thể thao điện tử (esport) được công nhận là một môn thể thao thi đấu trong khuôn khổ giải SEA Games lần thứ 31. Đây cũng là năm esport Việt Nam giành được nhiều thành tích đáng kể bao gồm: Huy chương vàng đồng đội nam Liên Minh Huyền Thoại, HCV cá nhân Đột Kích, HCB FIFA Online 4, HCV đồng đội PUBG Mobile, HCB Liên Quân Mobile…

Xét những đóng góp của các vận động viên trong năm qua, Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã đề xuất và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông qua việc vinh danh và phong đẳng cấp cho các vận động viên eSport 2023.

Trong lần này, có 83 vận động viên đạt cấp kiện tướng, 15 vận động viên đẳng cấp quốc gia và 7 huấn luyện viên quốc gia được phong tặng.

Các vận động viên được phong cấp trong bộ môn thể thao điện tử. (Ảnh: VIRESA)

Được biết, việc phong đẳng cấp cho vận động viên thể thao giải trí dựa theo thông tư 06/2021/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trong buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Cường - Chủ tịch Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam - cho hay, sau 15 năm phát triển, bộ môn thể thao online và thể thao giải trí tại Việt Nam bước đầu đã có những thành tích đáng khích lệ và tạo ra được lực lượng thừa kế tạm được xem là có đẳng cấp ở Đông Nam Á. 

Việc vinh danh và phong đẳng cấp cho vận động viên sẽ giúp mọi người có cái nhìn tích cực hơn về một ngành nghề thể thao mới lành mạnh. Các vận động viên cũng có động lực để sống có trách nhiệm và làm tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo.

Bên cạnh việc vinh danh các vận động viên và tập thể đạt thành tích trong năm 2022, buổi lễ cũng tri ân và tặng kỷ niệm chương cho các tổ chức có đóng góp tiêu biểu cho thể thao điện tử trong năm 2022 như: Công ty cổ phần VNG, Công ty Gosu, Công ty TNHH Công Nghệ Gia Đình, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, báo VietNamNet, Đài truyền hình TP.HCM (HTV), Tạp chí điện tử Zingnews, trang tin Kenh14…