Ảnh: AP

Hiện nay, các biến thể XBB mới của virus corona đang tiến hóa để vượt qua khả năng miễn dịch mà người dân Trung Quốc có được sau khi nước này từ bỏ chính sách "Không Covid-19" hồi năm ngoái.

Tờ The Washington Post dẫn lời nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc - ông Zhong Nanshan hồi đầu tuần này cho biết, hai loại vắc xin mới để chống lại các biến thể phụ XBB Omicron (bao gồm XBB 1.5 và XBB 1.16) đã được chấp thuận sơ bộ.

Phát biểu tại diễn đàn công nghệ sinh học tại Quảng Châu, ông Zhong Nanshan nói, có 3 tới 4 loại vắc xin khác sẽ sớm được phê duyệt song không nêu thông tin chi tiết. 

Đợt bùng phát mới có thể là làn sóng lây nhiễm mới nhất kể từ khi Trung Quốc bỏ chính sách "Không Covid", khiến 85% dân số nước này mắc Covid-19 vào thời điểm đó. 

Dù các quan chức Trung Quốc cho hay, làn sóng Covid-19 mới sẽ ít nghiêm trọng song các chuyên gia y tế vẫn cho rằng cần có một chương trình tăng cường vắc xin và phải sẵn sàng cung cấp thuốc kháng virus tại các bệnh viện để ngăn chặn số ca tử vong gia tăng ở nhóm dân số già. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh, các biến thể đã làm tăng số ca mắc bệnh kể từ tháng trước và Covid-19 đã vượt qua cúm để trở thành bệnh lây nhiễm phổ biến nhất trong hai tuần cuối của tháng 4. 

Các quan chức y tế Trung Quốc đã trấn an công chúng rằng các ca tái nhiễm Covid-19 sẽ thấy triệu chứng nhẹ hơn và các bệnh viện sẽ không bị quá tải như mùa đông năm ngoái. Một số bệnh viện đã khuyến cao người dân đeo khẩu trang và những người già, người suy giảm miễn dịch nên tránh nơi đông người.