Hội sách Hà Nội lần thứ VIII năm 2023 diễn ra trong 3 ngày (6 - 8/10/2023) tại không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, với sự tham gia của 30 nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách trong cả nước.

Đây là sự kiện thường niên nhằm khuyến khích, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, hướng tới xây dựng xã hội học tập, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

anh hoi sach.jpg
Đây là sự kiện thường niên nhằm khuyến khích, phát triển văn hóa đọc. Ảnh: B.M

Hội sách do Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ đạo; Sở Thông tin và Truyền thông, Thành Đoàn Hà Nội và Cục Xuất bản - In và Phát hành phối hợp tổ chức để chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2023).

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cho biết: Hội sách nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 09 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, với mục tiêu phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người, tạo nên sức mạnh nội sinh. Văn hóa và con người không chỉ là mục tiêu, còn là nền tảng, là nguồn lực, động lực quan trọng để phát triển Thủ đô Hà Nội – Thành phố đáng sống với hệ giá trị đặc trưng: “Thủ đô Văn hiến - Kết nối toàn cầu - Thanh lịch hào hoa - Phát triển hài hòa - Thanh bình thịnh vượng”.

Qua gần một thập niên hình thành và phát triển, Hội sách Hà Nội đã được tổ chức tại nhiều địa danh kiến trúc lịch sử, mang đậm dấu ấn văn hóa và là biểu tượng của Thủ đô như Hoàng thành Thăng Long, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Phố Sách Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công viên Thống Nhất… và dần trở thành một nét đẹp văn hóa của Thủ đô.

“Sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của công chúng bạn đọc là yếu tố có tính quyết định tạo ra sự thành công, tạo ra bản sắc văn hóa của Hội sách Hà Nội, góp phần phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng - Thành phố vì hòa bình, để Thủ đô Hà Nội thân yêu của chúng ta trở thành “Thủ đô của sách và tri thức”, ông Hải nhấn mạnh.

Điểm nhấn của Hội sách lần này là khu vực chuyên đề "Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai" - một không gian trưng bày sách nghệ thuật đậm chất văn hóa Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến do Nhà xuất bản Hà Nội thực hiện. Tại đây, công chúng độc giả được tiếp cận nhiều cuốn sách hay, sách đẹp mang đậm dấu ấn Thăng Long - Hà Nội trên các lĩnh vực: lịch sử, văn hóa, văn học - nghệ thuật, kinh tế - xã hội… 

Cùng với đó, Hội sách còn có sự tham gia của một số cơ quan đại diện ngoại giao (Đại sứ quán các nước Lào, Myanmar, Italia) trưng bày sách, giới thiệu về đất nước, con người của các quốc gia, với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa hấp dẫn, đầy màu sắc.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có nhiều hoạt động hấp dẫn, thú vị như: Giao lưu ra mắt sách; Giao dịch và trao đổi bản quyền; Các chương trình giao lưu văn hóa; Các cuộc thi và các hoạt động bên lề khác…

Đáng chú ý là: Tọa đàm, ra mắt, giới thiệu sách "Hà Nội: Tiểu sử một đô thị" của tác giả Willam S. Logan (Nhà xuất bản Hà Nội); Giao lưu giới thiệu sách "Heidi - Cuốn sách dành cho trẻ em và những ai yêu trẻ em" của tác giả Johanna Spyri (Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam); Tọa đàm, giao lưu chủ đề "Bản địa, Thuần Việt, Dân gian: Một nhu cầu của thị trường văn học đương đại” (Công ty Cổ phần Văn hoá và Truyền thông Linh Lan); Giao lưu chủ đề "Kỉ luật mềm trong gia đình" (Công ty Cổ phần Sách Thái Hà)...

Ngoài ra, đến với không gian văn hóa sách đầy màu sắc lần này, độc giả thoải mái đọc, tìm mua những cuốn sách hay trong số hàng ngàn đầu sách đa dạng, với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như giảm giá tới 30%, tặng Voucher cho các hạn mức đơn hàng...

Được biết, trước đó, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 141 về việc tổ chức Hội sách Hà Nội lần thứ VIII năm 2023 nhằm tạo không gian văn hóa đọc, xây dựng, khuyến khích thói quen đọc sách và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, hướng tới xây dựng xã hội học tập, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Giới thiệu các giá trị tri thức và văn hóa của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô thông qua các hoạt động phát triển văn hóa đọc.