Nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023), Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông giới thiệu tới quý bạn đọc bộ sách về biển, đảo Việt Nam gồm 6 cuốn. 

Bộ sách Biển đảo Việt Nam do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông biên soạn và phát hành.

Kỷ yếu Hoàng Sa

Cuốn sách do UBND huyện Hoàng Sa, TP. Đà Nẵng phối hợp với các học giả, nhà sử học danh tiếng và nhân chứng lịch sử biên soạn. Nội dung gồm 4 phần chính: 

Hoàng Sa chủ quyền Việt Nam bắt đầu là bức ảnh bia chủ quyền ghi bằng chữ Pháp: Cộng hòa Pháp - Vương quốc Đại Nam. Quần đảo Hoàng Sa 1816. Tiếp theo là trích bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Nhân dân Việt Nam, đất nước Việt Nam có đủ ý chí quyết tâm và sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển và hải đảo của mình”. Hàng loạt tài liệu tổng hợp khẳng định vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, sự có mặt của người dân và sự chiếm hữu lâu đời, liên tục của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cũng xuất hiện trong phần này.

Công tác quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa đã hệ thống lại các văn bản về quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa trước và sau năm 1975 trong đó có những văn bản quý hiếm, quan trọng lần đầu tiên được công bố. Ngoài ra, còn có 40 bức ảnh chọn lọc phản ánh hoạt động hướng về biển đảo quê hương của cán bộ, nhân dân huyện Hoàng Sa.

Huyện Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử tập hợp được hình ảnh và bút tích của 24 nhân chứng lịch sử và đương đại từng sống, chiến đấu trên mảnh đất - vùng biển Hoàng Sa.

Cảm nghĩ của người Đà Nẵng về Hoàng Sa được thể hiện mộc mạc, chân tình và sâu lắng: “Hoàng Sa luôn trong trái tim tôi”, “Hoàng Sa và Trường Sa sẽ mãi thuộc về dải đất hình chữ S thân yêu của chúng ta”, “Hoàng Sa là của Việt Nam”, “Hoàng Sa luôn ở trong Tim và sẽ ở trong Tay của dân tộc Việt Nam”,… 

Tác giả: UBND Huyện Hoàng Sa

Sách dày 258 trang, khổ 16 x 24 cm; giá: 180.000 đồng

Lãnh thổ Việt Nam - Lịch sử và Pháp lý

Cuốn sách bao gồm kiến thức về lãnh thổ, sự phân chia biên giới lãnh thổ của Việt Nam, hiện trạng biên giới lãnh thổ đất liền cũng như trên biển, đặc biệt đề cập sâu về vấn đề Biển Đông và những tranh chấp. Qua lăng kính pháp lý quốc tế, tác giả đã soi rọi vào các vấn đề nóng trên Biển Đông, giúp ích cho các cơ quan nghiên cứu, tham mưu trong xử trí các tình huống cụ thể, tranh chấp phức tạp. Đồng thời, giúp độc giả đại chúng có cái nhìn toàn diện để nắm bắt mấu chốt vấn đề, củng cố sự hiểu biết về bản chất các tranh chấp, nâng cao nhận thức và hạn chế tối đa những đánh giá sai lầm. 

Tác giả: TS. Trần Công Trục 

Sách dày 348 trang, khổ 16 x 24 cm; giá: 198.000 đồng

Biển Đông luận bàn của các học giả trên thế giới

Cuốn sách gồm 2 phần, lựa chọn những công trình nghiên cứu của nhiều học giả trên thế giới.

Trong Phần 1 - Địa chính trị Biển Đông, nghĩa vụ, lợi ích và chiến lược của các nước liên quan, các tác giả trình bày tác động của yếu tố địa lý tới hành vi của các quốc gia tại Biển Đông và quan hệ quốc tế, phân tích tình hình chính trị khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, những động thái của Trung Quốc, vai trò của Biển Đông trong giao thương khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn lợi ích và chiến lược của các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Indonesia tại Biển Đông. Vai trò của khối thương mại lớn nhất thế giới, Liên minh châu Âu (EU) trong điểm nóng an ninh Biển Đông, cũng là một chủ đề hấp dẫn. 

Phần 2 có tựa đề Biển Đông: Những vấn đề và giải pháp tập hợp các nội dung nhằm lý giải tranh chấp và chính sách tại Biển Đông của các bên liên quan mà nhân tố trung tâm là Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu đề xuất một số giải pháp ngăn ngừa xung đột, giải quyết tranh chấp tại Biển Đông, trong đó nguyên tắc tôn trọng chủ quyền biển đảo và tuân thủ pháp luật quốc tế được đặt lên hàng đầu.

Tác giả: Lê Toan (Sưu tầm và tuyển chọn)

Sách dày 500 trang, khổ 14,5x20,5 cm; giá: 145.000 đồng

Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông

Cuốn sách khẳng định những chứng tích của Việt Nam trên Biển Đông, góp phần tuyên truyền sâu rộng thông tin chính xác đến với mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là một cách khẳng định với thế giới về lập trường vững vàng cũng như quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền đất nước. Cuốn sách gồm 4 phần: Vị trí và vai trò của biển, đảo Việt Nam trong Biển Đông; Việc xác lập các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam; Quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa; Tranh chấp Biển Đông: Thực trạng và giải pháp.

Tác giả: TS. Trần Công Trục

Sách dày 400 trang, khổ 16x24 cm; giá: 225.000 đồng

Đến với Trường Sa

Dự án ảnh “Trường Sa - Việt Nam có một nơi thiêng liêng và đẹp như thế” do Quân chủng Hải quân và Thông tấn xã Việt Nam chủ trì được triển khai từ tháng 3/2012. 

Cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh, được xuất bản dưới sự chỉ đạo của Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng sự phối hợp của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân, Thông tấn xã Việt Nam. Cuốn sách tập hợp hơn 500 bức ảnh mới nhất về Trường Sa; trong đó Trường Sa hiện lên dưới những góc nhìn mới lạ, sống động. Mỗi bức ảnh giống như những thước phim quay chậm, lưu giữ lịch sử khí phách, khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam và minh chứng thuyết phục về chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.

Tác giả: Đoàn Bắc - Nguyễn Hồng Kỳ

Sách ảnh, in 4 màu trên giấy couches, dày 148 trang, khổ 24 x 21 cm; giá: 150.000 đồng

Sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 và tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông

Cuốn sách được biên soạn và xuất bản nhằm giúp cho độc giả có được những hiểu biết trung thực, khách quan về Biển Đông và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, từ đó phát huy tinh thần yêu nước, khát vọng biển và ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. 

Sách gồm 3 phần: Lộ trình hiện thực hóa tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông; Cơ sở lịch sử - pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vi phạm của Trung Quốc nhìn từ luật pháp quốc tế; Quan điểm của Việt Nam và dư luận thế giới trước tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông

Đây là kho tư liệu quý báu giúp mỗi người dân Việt Nam ý thức được công lao, mồ hôi, xương máu của các thế hệ đã xác lập, bảo vệ chủ quyền các vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tác giả: GS.TS Trần Ngọc Vương (Chủ biên)

TS Trần Công Trục  - TS Đinh Hoàng Thắng biên soạn

Sách dày 260 trang, khổ 14,5x20,5 cm; giá: 85.000 đồng

Ra mắt cuốn sách “Sắt son vẹn tròn”

Ra mắt cuốn sách “Sắt son vẹn tròn”

Sắt son, vẹn tròn là cuốn sách được tập hợp và hoàn thiện từ bốn bản thảo hồi ký viết tay cùng nhiều tài liệu quý mà cố lão thành cách mạng Trần Văn Mạc để lại. Lễ ra mắt cuốn sách diễn ra vào ngày 25/3 tới tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam