Thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và Chỉ thị số 08/CT-TTg (23/02/2024) về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững, tỉnh Lạng Sơn đặt trọng tâm phát triển du lịch nông thôn dựa trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan khu vực nông thôn nhằm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí nông thôn mới.
Tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội, nhất là từ khu vực tư nhân và sự tham gia tích cực từ cộng đồng địa phương đầu tư cho phát triển du lịch nông thôn để xây dựng, phát triển sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ về lĩnh vực du lịch có lợi thế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
Nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, người dân và cộng đồng trong việc xây dựng, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Về lâu dài, tỉnh sẽ hình thành các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn đảm bảo đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Phấn đấu có ít nhất 01 điểm du lịch cộng đồng nông thôn (du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề,...) theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững được công nhận. Đồng thời, xây dựng và hình thành mô hình chuỗi liên kết du lịch nông thôn đặc thù có sự tham gia của các chủ thể là cộng đồng. Xây dựng cơ sở dữ liệu, bản đồ số các điểm du lịch nông thôn và được giới thiệu, quảng bá trên các phương tiện thông tin.
Để đạt mục tiêu này, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước bằng nhiều hình thức, biện pháp cụ thể, sáng tạo. Xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Lạng Sơn với hình ảnh biểu trưng, khẩu hiệu và các sản phẩm tuyên truyền quảng bá; kết hợp tham gia các sự kiện, hội nghị, hội thảo về xúc tiến đầu tư, thương mại trong và ngoài nước nhằm quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh trên mọi lĩnh vực.
Ứng dụng khoa học công nghệ thông tin hiện đại, bố trí nguồn lực phù hợp cho công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch, đồng bộ với nội dung chuyển đổi số do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện đảm bảo tính chuyên nghiệp, tránh lãng phí.
Tỉnh Lạng Sơn triển khai số hóa cơ sở dữ liệu du lịch ứng dụng trợ lý ảo trong quảng bá du lịch trên địa bàn tỉnh hỗ trợ du khách tra cứu các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh; ứng dụng tổng đài nhắn tin tự động cho khách du lịch khi đến địa phận tỉnh Lạng Sơn để giới thiệu trang thông tin quảng bá du lịch tỉnh, phục vụ nhu cầu tra cứu, tìm kiếm thông tin; tổ chức và tham gia các hội nghị trực tuyến, bán sản phẩm du lịch qua mạng, E-Marketing…
Điển hình như ứng dụng số hóa điểm du lịch Nhị Thanh – Tam Thanh, núi Tô Thị, Thành nhà Mạc trên nền tảng ứng dụng Mobifone Smart Travel được UBND thành phố Lạng Sơn phối hợp với Tổng công ty Viễn thông Mobifone vận hành thử nghiệm từ tháng 1/2023. Trên nền tảng công nghệ, thông qua hệ thống thuyết minh tự động, mã QR code… ứng dụng hỗ trợ du khách trải nghiệm dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, khai thác, liên kết dịch vụ du lịch. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hiệu quả và hỗ trợ cơ quan quản lý Nhà nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý hoạt động du lịch; tạo môi trường quảng bá trực tuyến hình ảnh du lịch thành phố Lạng Sơn.
Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống du lịch thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2022 - 2026 với các hạng mục xây dựng cổng du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động, bao gồm: bản đồ du lịch, số hóa 3D cho các điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, cập nhật dữ liệu du lịch tỉnh Lạng Sơn thường xuyên, tiện ích phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin của du khách về Lạng Sơn.
Tiếp tục quảng bá, xúc tiến du lịch trên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương; xây dựng chuyên trang, chuyên mục về giới thiệu, quảng bá du lịch, di sản văn hóa của tỉnh trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn và các phương tiện thông tin đại chúng khác...
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ thông tin hiện đại, thực hiện chuyển đổi số đảm bảo tính chuyên nghiệp phục vụ phát triển du lịch như tiếp tục triển khai gắn mã QR Code có logo tỉnh Lạng Sơn lên 100% biển tên đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng trên địa bàn tỉnh.
Năm 2024, tỉnh Lạng Sơn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức tới cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội; quy tắc ứng xử văn minh du lịch; quy tắc ứng xử nơi công cộng trong phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đa dạng hoá và đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền về du lịch nói chung và du lịch nông thôn nói riêng trên nền tảng công nghệ số qua Cổng thông tin điện tử, mạng xã hội... Đẩy mạnh gắn kết, lồng ghép với công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới.
Tháng 6/2024, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đã ký kết Chương trình hợp tác quảng bá du lịch Lạng Sơn trên nền tảng số năm 2024 với Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam). Việc hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, đồng bộ, hội nhập mạnh mẽ vào hệ sinh thái các nền tảng số ở tầm quốc gia. Qua đó, hiện thực hóa mục tiêu của tỉnh là đưa du lịch thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2025 và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn năm 2030.