Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh trên đàn vật nuôi ở tỉnh Lạng Sơn đang có diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát rất lớn. Các địa phương đang nỗ lực khoanh vùng, bao vây dập dịch, không để mầm bệnh lây lan.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch, tỉnh cũng tăng cường các giải pháp kiểm dịch động vật. Tuy nhiên, việc kiểm dịch thú y đối với gia súc vẫn còn nan giải., đặc biệt là tại các chợ.

{keywords}
Kiểm dịch thú y tại các chợ, góp phần ngăn chặn dịch bệnh gia súc lây lan. 

Thành phố Lạng Sơn hiện có 3 chợ thường xuyên diễn ra hoạt động trao đổi, mua bán gia súc lớn là chợ Giếng Vuông, chợ Bờ Sông và chợ Chi Lăng. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố thực hiện kiểm dịch thú y tại các chợ được 4.078 con lợn,  giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh gia súc, Trung tâm đã tăng cường công tác kiểm soát, kiểm dịch thú y gia súc, sản phẩm gia súc bày bán tại các chợ trên địa bàn. Tuy vậy, việc kiểm soát, kiểm dịch gia súc tại các chợ gặp khá nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do công tác kiểm dịch vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, cảm quan thông qua quan sát tình trạng của con gia súc, gia cầm chứ không có máy móc hay thiết bị test (kiểm tra nhanh) hỗ trợ.

Nhân lực của trung tâm quá ít, chỉ có 5 cán bộ phụ trách lĩnh vực thú y. Trong thời gian cao điểm, nhất là vào thời điểm buổi sáng, các cán bộ thú y không thể kiểm soát 100% các xe chở gia súc vào các chợ bởi người kinh doanh buôn bán gia súc luôn tìm cách qua mặt lực lượng kiểm dịch.

Không chỉ ở các chợ trên địa bàn thành phố, tại các chợ trung tâm huyện, hoạt động kiểm dịch thú y đối với hoạt động buôn bán gia súc cũng gặp nhiều khó khăn. Nguy cơ gia súc bị bệnh được bán ở chợ và từ đó nguồn bệnh xâm nhập vào khu vực chăn nuôi của bà con có thể xảy ra.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, một số ổ dịch bệnh phát sinh trong thời gian qua tại tỉnh có nguyên nhân từ việc mua con giống tại các chợ. Vì vậy, các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đang rốt ráo triển khai nhiều biện pháp kiểm dịch, đảm bảo không để dịch bệnh phát tác, bảo vệ an toàn đàn vật nuôi, đồng thời giữ vững sự phát triển ổn định ngành chăn nuôi của tỉnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng khuyến cáo các hộ chăn nuôi gia súc cần cẩn trọng trong việc mua con giống về tái đàn, lựa chọn và chỉ mua con giống khi có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. Đặc biệt, phải báo với cán bộ thú y cơ sở để thực hiện khám lâm sàng cho gia súc trước khi nhập đàn để nuôi.

Người kinh doanh, buôn bán gia súc, sản phẩm gia súc cần thận trọng khi mua bán gia súc sống, mua gia súc có nguồn gốc kiểm dịch rõ ràng, thực hiện vệ sinh chỗ buôn bán, kinh doanh hàng ngày. Đặc biệt, không mua bán gia súc có biểu hiện mắc bệnh, gia súc chết, gia súc không có giấy kiểm dịch.

Công tác kiểm soát, kiểm dịch thú y đã được phân nhiệm cụ thể cho các trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố. Dù điều kiện về con người, trang thiết bị còn thiếu, nhưng để phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, các trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh.

Lực lượng thú y cũng như các ngành liên quan cần quan tâm hơn nữa đến công tác kiểm tra, giám sát, nắm chắc tình hình buôn bán, kinh doanh, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia súc, sản phẩm gia cầm tại các chợ.

Những tháng cuối năm, nhu cầu thị trường tiêu thụ sản phẩm gia súc tăng cao, nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển bán chạy động vật nhiễm bệnh, các kiểm dịch viên luôn phải làm việc kết công suất để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, thực hiện kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật đúng quy định cho các hộ dân, doanh nghiệp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật.

Mạnh Hưng