Theo báo cáo của ngành thú y tỉnh Lạng Sơn, dịch bệnh trên đàn vật nuôi có diễn biến phức tạp, nhiều chủng cúm gia cầm nguy hiểm vẫn tiềm ẩn. Tuy nhiên, việc kiểm dịch thú y đối với gia cầm tại các chợ vẫn còn khó khăn. Trên địa bàn thành phố Lạng Sơn hiện có 3 chợ thường xuyên diễn ra hoạt động trao đổi, mua bán gia cầm lớn  là chợ Giếng Vuông, chợ Bờ Sông, chợ Chi Lăng.

{keywords}
Kiểm dịch thú y tại các chợ là biện pháp ngăn chặn dịch bệnh gia cầm. 

Chín tháng đầu năm 2021, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố thực hiện kiểm dịch thú y tại các chợ được 64.630 con gia cầm,  giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố, trung tâm đã tăng cường kiểm soát, kiểm dịch thú y gia cầm sống, sản phẩm gia cầm bày bán tại các chợ trên địa bàn thành phố. Tuy vậy, việc kiểm soát, kiểm dịch gia cầm tại các chợ gặp nhiều vướng mắc.

Nguyên nhân là do công tác kiểm dịch vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, cảm quan thông qua quan sát tình trạng của con gia cầm chứ không có máy móc hay thiết bị test (kiểm tra nhanh) hỗ trợ. Nhân lực của trung tâm quá ít, trong thời gian cao điểm, nhất là vào thời điểm buổi sáng, các cán bộ thú y không thể kiểm soát 100% các xe chở gia cầm vào các chợ bởi người kinh doanh buôn bán gia súc, gia cầm luôn tìm cách tránh việc kiểm dịch của lực lượng thú y.

Không chỉ ở các chợ trên địa bàn thành phố, tại các chợ trung tâm huyện, hoạt động kiểm dịch thú y đối với hoạt động buôn bán gia cầm cũng gặp tình trạng tương tự. Do vậy, nguy cơ gia cầm bị bệnh được bán ở chợ, từ đó nguồn bệnh xâm nhập vào khu vực chăn nuôi của bà con có thể xảy ra.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Trên thực tế, một số những ổ dịch bệnh phát sinh trong thời gian qua tại một số huyện, thành phố có nguyên nhân từ việc mua con giống tại các chợ. Điều đó khẳng định, công tác kiểm dịch thú y đối với gia cầm đang được tập kết, trao đổi, buôn bán tại các chợ rất quan trọng.

Để phòng dịch bệnh lây sang đàn vật nuôi của mình, người chăn nuôi cần cẩn trọng trong việc mua con giống về tái đàn. Lựa chọn và chỉ mua con giống khi có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y; chủ động báo với cán bộ thú y cơ sở để thực hiện khám lâm sàng cho gia cầm trước khi nhập đàn để nuôi.

Hiện, công tác kiểm soát, kiểm dịch thú y đã được phân nhiệm cụ thể cho các trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố. Dù điều kiện về con người, trang thiết bị còn thiếu, nhưng để phòng, chống dịch bệnh trên gia cầm, các trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, ngành chăn nuôi và thú y tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm dịch thú y tại các chợ, nhất là các chợ đầu mối lớn, chợ trung tâm huyện.

Vĩnh Sang