Đồng thời đáp ứng các nhu cầu vui chơi giải trí, hoạt động thể thao, văn hóa cho nhân dân trong nước và du khách quốc tế.

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có tổng diện tích 1544ha (gồm: 608,69ha đất, 935,31ha mặt nước) nằm trong khu vực Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội 40km về phía Tây theo Đại lộ Thăng Long. 

Dự án được đầu tư xây dựng tại vị trí địa lý đẹp, thuận tiện cho việc đi lại, nghỉ ngơi của người dân Hà Nội. Đây là vùng đất bán sơn địa có địa hình đồi núi đa dạng, có thung lũng và hồ nước thơ mộng. Trong khu vực dự án có cảnh quan thiên nhiên trong lành và hệ động thực vật phong phú với nhiều chủng loại. 

Dự án gồm có 7 khu chức năng, trong đó có Khu các làng dân tộc (Khu B) và Khu Quản lý điều hành văn phòng (Khu G) được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Các khu chức năng khác được phép thu hút đầu tư trong nước và quốc tế, nguồn vốn từ các tổ chức quốc tế và Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

Một góc không gian Làng Văn hóa

Khu trung tâm văn hóa và vui chơi giải trí (Khu A)

Với diện tích hơn 125ha, đây là trung tâm hoạt động văn hóa, thể thao và vui chơi giải trí gắn với khu vực lối vào chung của Làng Văn hóa. Nằm ở phía Nam Làng Văn hóa, phía Bắc là mặt nước hồ Đồng Mô, phía Đông giáp Khu dịch vụ du lịch tổng hợp, phía Tây giáp Khu các làng dân tộc, phía Nam là khu quân đội. Đường trục chính trung tâm và cổng chính của Làng Văn hóa được bố trí tại khu vực này.

Lễ hội Ka tê của người Chăm tổ chức tại Làng Văn hóa

Theo định hướng phát triển, Khu A gồm: Khu cổng vào (cổng vào, phòng bán vé, thông tin cửa hàng dịch vụ cho khách hàng); Khu văn hóa (Khu biểu tượng, khu bảo tàng thiên nhiên, quảng trường trung tâm, ngôi nhà chung và đài phun nước lớn); Khu thể thao (thể thao hấp dẫn, cảm giác mạnh, các loại hình vui chơi khác như sân thể thao, sân Golf);

Khu nghỉ ngơi giải trí (khu vui chơi phục hồi sức khỏe, khu vui chơi kỳ ảo, khu công viên vui chơi giải trí, khu đường dạo và cây xanh, khu hạ tầng kỹ thuật, khu đường ray xe lửa); Khu các chức năng phụ trợ (đường vào, bãi đỗ xe, cây xanh vùng đệm và hồ trung tâm).

Khu di sản văn hóa thế giới (Khu C)

Với diện tích hơn 46ha, đây là khu giới thiệu và tái hiện một số di sản văn hóa nổi tiếng thế giới, thể hiện nét đặc sắc của văn hóa nhân loại. Nằm ở trung tâm của Làng Văn hóa, trên một bán đảo phía Bắc, Đông và Tây giáp mặt nước hồ Đồng Mô, phía Nam giáp Khu các Làng dân tộc Việt Nam.

Theo định hướng phát triển, Khu C gồm: Quảng trường di sản văn hóa thế giới: là nơi tập trung, hạt nhân trung tâm của cả khu, từ đây du khách tỏa đi các nơi khám phá những nét tinh hoa văn hóa của từng châu lục; Các khu di sản văn hóa Á, Âu, Mỹ, Phi, Úc: tái hiện đặc trưng văn hóa thông qua không gian cảnh quan, kiến trúc kết hợp các dịch vụ du lịch. Ngoài ra có các hoạt động dịch vụ khác như ẩm thực, quà tặng lưu niệm, các hoạt động văn hóa truyền thống như ca múa nhạc, văn nghệ, thời trang dân tộc

Triển lãm hoa thế giới: tái hiện thảm thực vật và các loài hoa đặc trưng của các vùng miền trên thế giới tạo nên không gian đầy thơ mộng và đặc sắc; Trung tâm nghiên cứu và tìm hiểu văn hóa: là nơi cung cấp các thông tin, tài liệu về nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên thế giới; tổ chức những buổi hội thảo, thảo luận tự do cho tất cả các đối tượng trong và ngoài nước

Ngoài ra là: Công viên công nghệ và sinh thái; Khu sáng tác nghỉ dưỡng: phục vụ các đối tượng là văn nghệ sĩ, các trại nghiên cứu sáng tác, muốn tận hưởng cảnh quan thiên nhiên của hồ Đồng Mô; Khu bến thuyền: phục vụ nhu cầu tham quan trên mặt nước của du khách.

Khu dịch vụ, du lịch tổng hợp (Khu D)

Với diện tích: 138,89ha, đây là khu phức hợp các dịch vụ du lịch tổng hợp, thể thao có quy mô lớn, kết hợp với hoạt động giáo dục, đào tạo nhằm khai thác có hiệu quả không gian cảnh quan tự nhiên, tăng tính hấp dẫn của dự án, thu hút đầu tư phát triển. 

Khu D nằm phía Đông Nam Làng Văn hóa, phía Bắc giáp khu quân đội, phía Đông giáp đường băng sân bay Hòa Lạc, phía Tây giáp hồ Đồng Mô, Khu trung tâm văn hóa và vui chơi giải trí, phía Nam giáp khu quân đội.

Quần thể Tháp Chăm tại Làng Văn hóa

Theo định hướng phát triển, Khu D gồm: Khu trung tâm thông tin, hướng dẫn du lịch; Khu phức hợp văn hóa thương mại: trưng bày triển lãm về các vùng văn hóa, kết hợp giới thiệu các làng nghề; Khu giao lưu sinh hoạt cộng đồng: tổ chức các hoạt động cộng đồng, các sự kiện văn hóa, thể thao, văn nghệ truyền thống

Khu thương mại: là khu bán và giới thiệu các mặt hàng đặc sản vùng miền; Nhà hàng chủ đề: đầu tư khu ẩm thực phức hợp với các món ăn đặc sản vùng miền; Khu triển lãm, bảo tàng theo chủ đề: tổ chức các hoạt động triển lãm hoặc trưng bày theo những chuyên đề đặc biệt về các nhân vật nổi tiếng, các sự kiện trong lịch sử hoặc các nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam

Bên cạnh đó là: Khu khách sạn ven hồ; Khu trung tâm dịch vụ du lịch: cung cấp các dịch vụ cần thiết cho khách du lịch; Cơ sở giáo dục đào tạo (Học viện dân tộc).

Không gian Làng dân tộc Tà ôi tại Làng Văn hóa

Khu công viên bến thuyền (Khu E)

Với diện tích 341,53ha, đây là khu vực dịch vụ du lịch, nơi tổ chức các hoạt động tham quan, thể thao, du lịch, dịch vụ gắn với không gian mặt nước hồ Đồng Mô. Khu E nằm ở phía Đông Làng Văn hóa, các phía Bắc, Đông, Nam giáp khu dân cư thuộc thị xã Sơn Tây, phía Tây giáp hồ Đồng Mô.

Theo định hướng phát triển, tại Khu E sẽ xây dựng các công trình dịch vụ, du lịch, thể thao gắn với mặt nước theo hướng hài hòa, sinh thái gắn kết với các khu chức năng khác của Dự án và khai thác có hiệu quả lợi thế cảnh quan, thiên nhiên, mặt nước phục vụ du lịch và phát triển bền vững. 

Tại đây phân thành các khu: Khu sinh quyển dự trữ phát triển: các dự án sẽ nằm trên đảo, phục vụ mục đích phát triển trong tương lai đồng thời làm khu sinh thái của Làng; Khu bến thuyền: phục vụ các hoạt động du lịch trên mặt hồ và vận chuyển du khách từ phía Bắc vào khu trung tâm văn hóa và vui chơi giải trí phía Nam của Làng Văn hoá.

Nhiều lễ, hội của đồng bào dân tộc được tái hiện tại Làng văn hóa

- Khu chợ dân gian: giới thiệu và bán các sản phẩm mỹ nghệ, tiểu thủ công nghiệp dân gian; Bãi đỗ xe; Khu thể thao nước: tập trung các hoạt động thể thao và lễ hội mặt nước như đua thuyền dân gian, bơi lội…; Khách sạn Hải Cảng; Khu nhà hàng dịch vụ; Khu mặt nước: các hoạt động như rối nước, các sân khấu nổi biểu diễn văn hóa, nhạc nước.

Khu cây xanh mặt nước hồ Đồng Mô (Khu F)

Với diện tích 600,9ha, đây là không gian sinh thái cảnh quan, mặt nước hồ Đồng Mô có sử dụng khai thác phát triển một số hoạt động du lịch sinh thái phù hợp để tăng tính hấp dẫn của cảnh quan, cây xanh, mặt nước hồ Đồng Mô trên cơ sở đảm bảo môi trường và phát triển du lịch bền vững. Khu F nằm ở trung tâm và phía Bắc Làng Văn hóa với diện tích mặt nước lớn, không khí trong lành và cảnh đẹp thiên nhiên hữu tình.

Theo định hướng phát triển, Khu F có thể phân thành các khu hoạt động tĩnh (du thuyền, khách sạn nổi) và các hoạt động động (thể thao, trình diễn, tổ chức sự kiện, vận chuyển khách du lịch). 

Minh Vy