445226 o.jpg
Lãnh đạo hàng loạt các công ty truyền thông xã hội lớn sẽ phải điều trần trước Thượng viện Mỹ

Theo Ủy ban Tư pháp thuộc Thượng viện Mỹ, các giám đốc điều hành của các công ty truyền thông xã hội lớn, cụ thể là Meta, X, TikTok, Snap và Discord, dự kiến ​​​​sẽ làm chứng tại phiên điều trần trước Thượng viện vào ngày 31/01/2024, về chủ đề bóc lột trẻ em trực tuyến.

Thượng nghị sĩ Dick Durbin và Lindsey Graham đã xác nhận rằng mặc dù các lãnh đạo X và Discord ban đầu do dự về khả năng tham gia, nhưng hiện cả 5 công ty đã thể hiện thái độ hợp tác và lãnh đạo của họ đã chính thức xác nhận sẽ tham dự phiên điều trần.

Các thượng nghị sĩ cho biết, các phiên điều trần sẽ mang lại cơ hội chứng minh "sự thất bại của các công ty trong việc bảo vệ trẻ em trực tuyến".

Trong một tuyên bố chung, Thượng nghị sĩ Dick Durbin và Lindsey Graham cho biết: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã biết rằng những nỗ lực bảo vệ trẻ em trực tuyến của chúng tôi sẽ gặp phải sự coi thường từ các công ty công nghệ lớn. Cuối cùng họ buộc phải thừa nhận những thiếu sót trong việc bảo vệ trẻ em".

Các phiên điều trần là một phần trong nỗ lực của lưỡng đảng nhằm thắt chặt các quy định về an toàn trực tuyến cho trẻ em. Trong năm qua, nhiều bang ở Mỹ đã thông qua luật an toàn Internet nhằm bảo vệ trẻ em trực tuyến.

Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình cho rằng dự luật này quá sâu rộng và có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Vào tháng 3/2023, bang Utah đã ký một dự luật yêu cầu trẻ vị thành niên phải có sự đồng ý của phụ huynh trước khi đăng ký trên nền tảng truyền thông xã hội, trong khi các bang Louisiana và Mississippi hiện yêu cầu xác minh độ tuổi trước khi xem nội dung được cho là có hại cho trẻ em, chẳng hạn như nội dung khiêu dâm.

Các dự luật an toàn trẻ em khác, như Đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em và COPPA 2.0, gần đây cũng đã được Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ thông qua, bất chấp sự phản đối của những người ủng hộ quyền riêng tư.

Đáng chú ý, phiên điều trần sắp tới sẽ là lần tiếp theo mà Giám đốc điều hành TikTok Shaw Tzu Chu (Châu Thụ Tư) xuất hiện trước các nhà lập pháp Mỹ, sau khi phải chịu sự thẩm vấn gắt gao về tác động của TikTok đối với sức khỏe tâm thần người dùng vào tháng 3/2023.

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành X Linda Yaccarino, Giám đốc điều hành Snap Evan Spiegel và Giám đốc điều hành Discord Jason Citron dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong phiên điều trần cùng với Shaw Tzu Chu.

(theo Overclockers)