Ngôi nhà thông minh là không gian sống được trang bị các thiết bị và đồ dùng được kết nối, có thể điều khiển từ xa, thường thông qua điện thoại thông minh hoặc lệnh thoại.

Những thiết bị thông minh được thiết kế để mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm năng lượng, an toàn và cải thiện chất lượng cuộc sống.

smarthome.jpg
Du khách dùng thử 'gương thông minh' ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Trung Quốc đang trải qua giai đoạn tăng trưởng đáng chú ý trong việc áp dụng công nghệ nhà thông minh, thay đổi cách sống của mọi người và mang lại vô số lợi ích.

Theo thống kê, thị trường nhà thông minh Trung Quốc đã tăng từ 260 tỷ nhân dân tệ (36,25 tỷ USD) lên 580 tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn từ năm 2016 - 2021, với mức tăng trưởng trung bình hằng năm gần 20%.

Chỉ riêng ngành công nghiệp nhà thông minh của Chiết Giang dự kiến ​​sẽ đạt 500 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025.

Nhà thông minh mang lại vô số tiện lợi, cho phép cư dân kiểm soát không gian sống của mình một cách dễ dàng thông qua điện thoại thông minh hoặc lệnh thoại.

Việc điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng và vận hành các thiết bị chỉ cần một vài thao tác nhấn, giúp cuộc sống hằng ngày trở nên hiệu quả và thú vị hơn đáng kể.

Một lợi thế đáng kể khác của nhà thông minh ở Trung Quốc là sử dụng năng lượng hiệu quả. Nhờ các cảm biến và hệ thống tự động hóa tiên tiến, những ngôi nhà này có thể tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng.

Đèn tự động tắt trong các phòng không có người và bộ điều nhiệt sẽ điều chỉnh nhiệt độ dựa trên mô hình sử dụng, qua đó giảm lãng phí năng lượng và hóa đơn tiện ích.

Bản chất tiết kiệm năng lượng của nhà thông minh hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của Trung Quốc về bền vững môi trường.

An toàn và an ninh cũng là điều tối quan trọng trong những ngôi nhà công nghệ tiên tiến này. Khóa thông minh và camera giám sát giúp gia chủ giám sát và kiểm soát tài sản của mình từ xa.

Nhà thông minh thậm chí có thể phát hiện các mối nguy hiểm tiềm ẩn như hỏa hoạn hoặc rò rỉ gas, cảnh báo ngay lập tức cho chủ nhà và hỗ trợ ứng phó khẩn cấp nhanh chóng.

Sự chủ động đảm bảo an toàn không chỉ cứu tính mạng, mà còn giảm thiểu thiệt hại về tài sản.

Hơn nữa, nhà thông minh cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống cho người già và người khuyết tật. Trong bối cảnh dân số Trung Quốc đang già đi, công nghệ nhà thông minh đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho người cao tuổi có cuộc sống độc lập.

Trợ lý ảo và thiết bị theo dõi sức khỏe có thể hỗ trợ các công việc hằng ngày, theo dõi tình trạng sức khỏe, giúp người lớn tuổi thoải mái và an toàn tại nhà riêng của họ.

Tương tự, nhà thông minh cung cấp các tính năng hỗ trợ tiếp cận nhằm thúc đẩy tính hòa nhập và độc lập cho người khuyết tật.

Sự trỗi dậy của nhà thông minh ở Trung Quốc cũng có tác động đáng kể đến việc tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ nhà thông minh đã dẫn đến sự xuất hiện bùng nổ của các công ty khởi nghiệp và tăng trưởng thần tốc của các công ty hiện có, thúc đẩy nền kinh tế và tạo cơ hội việc làm cho nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp nhà thông minh ở Trung Quốc thể hiện cam kết của nước này đối với tiến bộ công nghệ và khả năng thích ứng với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Khi ngày càng nhiều hộ gia đình mong muốn tiếp cận công nghệ này, Trung Quốc đang chứng kiến ​​tác động tích cực của nhà thông minh đối với nhiều khía cạnh khác nhau của xã hội.

Với những tiến bộ và đổi mới không ngừng, tương lai của ngôi nhà thông minh ở Trung Quốc sẽ đầy hứa hẹn, mở đường cho một lối sống thông minh và kết nối toàn diện hơn.

(theo People)