Lãnh đạo đảng Cộng hòa dường như đang khuyến khích tiến hành một cuộc nổi loạn trong đảng để "lật đổ" Trump, trong cuộc họp toàn quốc của đảng vào tháng sau.

Theo kế hoạch, đảng Cộng hòa Mỹ sẽ tổ chức đại hội toàn quốc vào các ngày 18-21/7 ở Cleveland. Tại sự kiện này, ông Trump được cho là sẽ chính thức trở thành ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa đua vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, đến nay một nhóm thành viên của đảng vẫn đang vận động không công nhận ông Trump vào vị trí đó.

{keywords}

The Guardian đưa tin, hôm 19/6, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói rõ, ông sẽ không ngăn cản bất cứ một cuộc nổi loạn nào chống Trump của các đại biểu tại Cleveland.

Là đảng viên Cộng hòa giữ chức vụ cao nhất tại Quốc hội, ông Ryan sẽ giữ vai trò chủ tọa hội nghị của đảng vào tháng 7, khi các đại biểu chính thức đề cử ứng viên Tổng thống đại diện cho đảng.

"Họ viết ra các quy định, và họ đưa ra các quyết định", nghị sĩ đảng Cộng hòa trên nói với kênh NBC. "Tất cả những gì tôi muốn khẳng định là mọi việc tiến hành rõ ràng, trung thực và theo các quy định".

Ông Ryan nói thêm: "Tôi biết vai trò của mình, chỉ mang tính nghi thức. Hiện ông Trump đang nắm giữ đa số ủng hộ của đại biểu, ông ta chắc thắng nhưng điều cuối cùng tôi sẽ làm là cân nhắc và nói với các đại biểu nên làm gì".

Ông từ chối chỉ trích việc ngày càng có nhiều nghị sĩ Cộng hòa ở lưỡng viện tích cực khích động "nổi dậy", thuyết phục các đại biểu khác phớt lờ kết quả bầu cử sơ bộ hoặc bỏ phiếu ủng hộ một sự thay đổi, nhằm giúp họ rút lại quyết định ủng hộ Trump ở Cleveland.

Ryan nhấn mạnh, ông sẽ không đi đầu trong cuộc nổi loạn và ông từng gây sức ép để Trump thay đổi các tuyên bố và tiến hành một chiến dịch mà tất cả các đảng viên Cộng hòa đều tự hào về nó".

Hồi đầu tháng này, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện, nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitch McConnell, nói ông có thể hủy bỏ sự ủng hộ của mình với Trump.

Theo nhận định của các chuyên gia, dù điều gì xảy ra, thì kết quả cũng gây chia rẽ trong đảng Cộng hòa và làm gia tăng cơ hội cho Hillary Clinton giành chiến thắng vào tháng 11.

  • Hoài Linh

Bằng chứng sốc về sự tồn tại của tiên nữ tí hon

Trong khi đi dạo ở một cánh đồng gần Newbridge, Wales, nhiếp ảnh gia John Rutledge dường như đã ghi lại được hình ảnh của một gia đình các tiên nữ tí hon.

Sửng sốt người không đầu đứng chờ tàu

Một khách đi tàu ở Anh vô cùng sửng sốt khi nhìn thấy một nam giới dường như không đầu đứng sát cạnh cô để chờ tàu điện ngầm.

Phát hiện gây sốc vụ ám sát chính khách Nga

Một nhóm điều tra gồm các cựu chính trị gia phương Tây và nhân viên tình báo nói Cục an ninh Ukraina (SBU) có thể hưởng lợi từ cái chết của chính trị gia Nga Nemtsov.

Mánh kiếm tiền của những tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới

Các nhóm khủng bố giàu nhất và nguy hiểm nhất kiếm tiền kiểu gì để vận hành bộ máy.