Theo Reuters, ông Anwar dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào lúc 17h giờ địa phương (16h giờ Việt Nam) hôm nay 24/11, kết thúc 5 ngày khủng hoảng hậu bầu cử chưa từng có sau các cuộc bỏ phiếu bất phân thắng bại.

Tân Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim. Ảnh: Reuters

Cuộc tổng tuyển cử ngày 19/11 đã kết thúc bằng tình trạng “quốc hội treo” chưa từng có tiền lệ khi cả hai liên minh chính, gồm một do ông Anwar lãnh đạo và một do cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin đứng đầu, đều không thể ngay lập tức giành đủ ghế trong cơ quan lập pháp để thành lập chính phủ.

Tình trạng không rõ ràng sau tổng tuyển cử đã đe dọa kéo dài bất ổn chính trị ở Malaysia và có nguy cơ trì hoãn các quyết định chính sách cần thiết để thúc đẩy phục hồi kinh tế của đất nước. Quyết định người giữ chức thủ tướng rốt cuộc phụ thuộc vào Vua Al-Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah.

Việc ông Anwar được bổ nhiệm đánh dấu hành trình chính trị kéo dài 3 thập kỷ, từ người được nhà lãnh đạo kỳ cựu Mahathir Mohamad hậu thuẫn cho đến một tù nhân, lãnh đạo phe đối lập và cuối cùng là thủ tướng.

Ông Anwar, 75 tuổi nhiều lần không đắc cử chức thủ tướng dù đã đạt được các bước tiến đáng kể trong sự nghiệp chính trị. Ông từng làm phó thủ tướng vào những năm 1990 và được chọn kế nhiệm chức thủ tướng vào năm 2018.

Giữa các khoảng thời gian trên, ông Anwar từng phải ngồi tù gần 10 năm, dù ông nhất quyết phủ nhận sai phạm và tố cáo đây là âm mưu chính trị nhằm chấm dứt sự nghiệp của mình.

Với cương vị người đứng đầu Chính phủ Malaysia, ông Anwar hiện sẽ phải giải quyết vấn đề lạm phát tăng cao và tình trạng giảm tốc tăng trưởng, đồng thời phải xoa dịu các căng thẳng sắc tộc trong nước. Vấn đề cấp bách nhất trước mắt sẽ là ngân sách cho năm tới, với dự thảo đã được đưa ra trước tổng tuyển cử nhưng chưa được thông qua.

Tuấn Anh

>> Đọc tin thế giới nhanh nhất trên báo VietNamNet

Quốc hội vẫn

Quốc hội vẫn "treo", Malaysia chưa có Thủ tướng

Thời gian chờ đợi tân Thủ tướng ở Malaysia đã bước sang ngày thứ tư, sau khi hai ứng viên hàng đầu không giành đủ sự ủng hộ của đa số và phá vỡ được tình trạng quốc hội treo sau cuộc bầu cử hồi cuối tuần trước.