Phát biểu trước các quan chức từ Albania, Bulgaria và những nước thuộc Nam Tư cũ tham dự Diễn đàn Chiến lược Bled ở Slovenia hôm 28/8, ông Michel tuyên bố việc mở rộng EU “không còn là giấc mơ nữa”.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: Politico

Đài RT dẫn lời Chủ tịch Hội đồng châu Âu nói: “Khi chuẩn bị chương trình nghị sự chiến lược tiếp theo của EU, chúng tôi phải đặt cho mình một mục tiêu rõ ràng. Tôi tin, chúng tôi phải sẵn sàng mở rộng vào năm 2030. Đây là tham vọng nhưng cần thiết, cho thấy chúng tôi nghiêm túc”.

Theo ông Michel, các lãnh đạo của liên minh sẽ thảo luận về việc mở rộng tại hội nghị tiếp theo của Hội đồng châu Âu, trong đó họ sẽ nêu quan điểm về việc bắt đầu triển khai đàm phán với Ukraine và Moldova. Sự kiện dự kiến được tổ chức vào tháng 10.

Một hội nghị thượng đỉnh EU - Tây Balkan khác sẽ được triệu tập vào tháng 12. Ông Michel bày tỏ mong đợi Bosnia-Herzegovina và Gruzia “sẽ trở lại bàn thương lượng”.

Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh, các ứng viên tiềm năng gia nhập liên minh cần phải áp dụng các giá trị cơ bản của EU về “quyền và phẩm giá, dân chủ và đoàn kết” cũng như thực thi pháp quyền “hoàn toàn tôn trọng sự đa dạng” của khối. Ông lưu ý thêm, giải quyết các cuộc xung đột song phương trước đây cũng là một điều kiện cần thiết để được kết nạp vào khối.

Thủ tướng Albania Edi Rama hoan nghênh thông báo mở rộng EU, nhưng bày tỏ lo ngại về việc Ukraine đang vượt lên trước các quốc gia Balkan đã chờ đợi tư cách thành viên liên minh trong nhiều thập kỷ. Albania nộp đơn xin gia nhập năm 2009 nhưng mãi tới 2014 mới được cấp tư cách ứng viên.

Về việc Ukraine được cấp tư cách ứng viên gia nhập EU cùng với Moldova hồi tháng 6 năm ngoái, ông Michel giải thích đó là vì chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã nhắm vào “những giá trị liên minh tin tưởng”.