“Những vấn đề cung cấp lương thực toàn cầu sẽ không được cải thiện nếu phân bón từ Nga và lúa mì của Ukraine không có sẵn. Tôi kêu gọi Nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7) hãy đảm bảo rằng, những lệnh trừng phạt áp lên Nga sẽ không gây ảnh hưởng những nguồn cung cấp lương thực hay phân bón”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Widodo nói sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin được tổ chức ở Moscow hôm 30/6. 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: President of Russia/ Twitter

Ông Putin trong cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia Widodo tái khẳng định rằng, nước Nga không hề ngăn cản Ukraine xuất khẩu lương thực. 

“Chúng tôi không ngăn cản việc xuất khẩu lương thực của Ukraine. Quân đội Ukraine đã cho đặt thủy lôi ở các cảng của họ, không ai ngăn cản họ dọn sạch đống thủy lôi đó và chúng tôi đảm bảo rằng việc vận chuyển lương thực ra khỏi các cảng sẽ an toàn”, ông Putin cho biết. 

“Tôi tái khẳng định rằng, những biện pháp trừng phạt của phương Tây là tác nhân gây ra các vấn đề trên thị trường toàn cầu cũng như giá cả tăng cao. Dù vậy, bản thân tôi đánh giá thấp tác động từ cuộc xung đột Ukraine đối với thị trường toàn cầu, khi chỉ có 5 triệu tấn lúa mì đang bị mắc kẹt ở nước này. Đó là lượng lương thực không ảnh hưởng đến thị trường thế giới theo bất kỳ cách thức nào, khi nó chỉ chiếm 0,5% sản lượng toàn cầu”, Tổng thống Nga tuyên bố.

Hãng tin Al Jazeera dẫn số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc hồi đầu tháng Năm cho biết, có khoảng 22 triệu tấn ngũ cốc đang mắc kẹt ở Ukraine. Còn Tổng thống Ukraine Volodymyr hồi đầu tháng Sáu tuyên bố rằng, lượng ngũ cốc bị mắc kẹt ở nước này có thể sẽ lên tới hơn 75 triệu tấn vào mùa thu sắp tới.

Ukraine nhận định về tình hình Đảo Rắn

“Dù quân Nga đã rút khỏi Đảo Rắn trên Biển Đen, nhưng hiện còn quá sớm để Ukraine thiết lập một tiền đồn ở đó”, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy chiến dịch miền nam Ukraine Natalia Humenyuk nói với hãng tin CNN đêm 30/6.

Đảo Rắn hôm 30/6 nhìn từ vệ tinh. Ảnh: MAXAR

“Hòn đảo vẫn chìm trong làn khói dày đặc, trong khi các vụ nổ liên tục xảy ra. Dù quân đội Ukraine đã chứng kiến cảnh những binh sĩ Nga di tản bằng các xuồng cao tốc, nhưng một cuộc điều tra về ‘nhiều công cụ đánh lạc hướng bị bỏ lại' vẫn cần được thực hiện trước khi giành lại hòn đảo. Binh sĩ Ukraine vẫn chưa đổ bộ lên hòn đảo, và chưa rõ lính Nga liệu đã hoàn toàn rút đi chưa”, bà Humenyuk nói thêm.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cùng ngày cho biết, quyết định rút khỏi Đảo Rắn là một “cử chỉ thiện chí cho thấy Moscow không cản trở các nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm mở một hành lang nhân đạo cho phép vận chuyển ngũ cốc từ các cảng của Ukraine”.

Trong khi đó, giới chức Ukraine khẳng định rằng họ đã đẩy lui các lực lượng Nga khỏi Đảo Rắn sau trận tấn công và pháo kích lớn qua đêm.

Mỹ sắp viện trợ quân sự thêm cho Ukraine

“Nước Mỹ đang tập hợp thế giới lại để sát cánh cùng với Ukraine, và tôi đang chuẩn bị công bố thêm một gói hỗ trợ an ninh cho Kiev trị giá khoảng 800 triệu USD, bao gồm các hệ thống phòng không, pháo binh, đạn dược và radar chống pháo kích. Nước Mỹ đang làm đúng những gì tôi đã nói, cũng như tăng cường sự hiện diện ở châu Âu”, hãng tin CNN dẫn lời của Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Madrid, Tây Ban Nha hôm 30/6. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 30/6. Ảnh: AP

“Chúng tôi đang đoàn kết hơn bao giờ hết. Với sự gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển, chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn nữa. Hai quốc gia trên đều có nền quân sự mạnh”, ông Biden nói thêm.

Liên Hợp Quốc cảnh báo chục triệu người Ukraine cần hỗ trợ

Điều phối viên nhân đạo Liên Hợp Quốc (LHQ) về Ukraine Osnat Lubrani hôm 30/6 đã đưa ra cảnh báo về việc hàng triệu người Ukraine cần được hỗ trợ nhân đạo. “Tính tới nay, gần 16 triệu người dân Ukraine cần được hỗ trợ về thức ăn, nước uống và các dịch vụ y tế”, Al Jazeera dẫn lời bà Lubrani nói.

“Các nhóm hỗ trợ nhân đạo đã gặp phải những tình huống cực kỳ khó khăn, nói đúng hơn là không thể giải quyết, khi tiến vào những khu vực không còn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Ukraine”, bà Lubrani nói thêm.

Theo bà Lubrani, hơn 5,3 triệu người dân Ukraine đã rời bỏ đất nước kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, và số liệu Liên Hợp Quốc ước tính về “5.000 dân thường thiệt mạng và 5.000 người khác bị thương chỉ là một phần nhỏ của thực tế phũ phàng”. 

Tuấn Trần