Hãng tin TASS dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiều nay (18/3) đã gửi thông điệp chúc mừng ông Putin tiếp tục lãnh đạo nước Nga thêm 6 năm nữa.

putin 111.jpg
Tổng thống Nga Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh tháng 10/2023. Ảnh: Reuters

“Việc ngài tái đắc cử là minh chứng đầy đủ nhất cho thấy sự ủng hộ của người dân Nga dành cho ngài. Trung Quốc rất coi trọng việc phát triển mối quan hệ Nga-Trung, và sẵn sàng duy trì chặt chẽ với Nga để thúc đẩy sự phát triển bền vững, ổn định và sâu sắc của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Trung trong thời đại mới, đồng thời mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước”, một phần thông điệp viết.

Trước đó cùng ngày, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tiết lộ rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi thông điệp chúc mừng ông Putin thông qua Đại sứ Triều Tiên tại Nga.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong tối 18/3 cũng gửi thông điệp chúc mừng ông Putin tái đắc cử. “Lời chúc nồng ấm tới ngài Vladimir Putin về việc tái đắc cử Tổng thống Nga. Mong muốn được hợp tác cùng nhau để tăng cường hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa Ấn Độ và Nga trong những năm tới”, ông Modi viết trên mạng xã hội X.

Theo kết quả kiểm phiếu được Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cập nhật tới trưa 18/3 (giờ Moscow), Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin đã giành được tỉ lệ phiếu ủng hộ lên tới 88,48%. Trong khi đó, ba đối thủ của ông Putin trong cuộc bầu cử năm nay chỉ giành được số phiếu ủng hộ khiêm tốn.