Nhận định trên được báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa ra sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc hôm 15/12. Theo đó, Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn được tiếp đón Tổng thống Vladimir Putin tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. Ở chiều ngược lại, người đứng đầu Điện Kremlin cũng xác định sẽ tham dự sự kiện thể thao được Trung Quốc tổ chức vào năm sau.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lại Ngọc Thành sau đó cũng xác nhận sẽ có cuộc gặp giữa ông Tập và ông Putin theo hình thức trực tiếp. Điều này đồng nghĩa với việc Tổng thống Nga sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được Chủ tịch Trung Quốc tiếp đón sau gần 2 năm.

{keywords}
Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Moscow (Nga) năm 2019. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nguyên thủ quốc gia gần nhất được Chủ tịch Tập Cận Bình gặp trực tiếp là Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga ở Bắc Kinh hồi tháng 2/2020, một tháng trước thời điểm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. 

Kể từ thời điểm đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc không ra nước ngoài hay gặp trực tiếp bất kỳ lãnh đạo nào khác trên thế giới. Ông Tập cũng không tới Rome dự Hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nước G-20 hồi tháng 10, và không tham dự trực tiếp Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Vương quốc Anh).

Giới quan sát nhận định, việc tiếp đón Tổng thống Putin có thể tạo cơ hội để Trung Quốc dần nới lỏng nhiều hạn chế đối với các cuộc gặp trực tiếp ở cấp độ ngoại giao. Trong những tháng gần đây, quan chức nước ngoài khi tới Trung Quốc thường không được tiếp đón ở Bắc Kinh mà tại những địa điểm khác. Mới đây nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp trực tiếp với nhiều người đồng cấp nước ngoài ở thành phố An Cát thuộc tỉnh Chiết Giang.

Theo quy định phòng chống dịch Covid-19, giới chức, nhân viên người Trung Quốc khi dự các cuộc gặp này phải tuân thủ quy định cách ly 7 ngày ở địa điểm gặp mặt, và sẽ tiếp tục cách ly thêm 7 ngày nữa khi trở về nhà.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Giải mã cách tiếp cận mới của ông Biden với quan hệ Mỹ - Trung

Giải mã cách tiếp cận mới của ông Biden với quan hệ Mỹ - Trung

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến để thảo luận về một số điểm bất đồng nhằm xoa dịu căng thẳng song phương.

Sau hội đàm Joe Biden - Tập Cận Bình, thương chiến hai nước sẽ ra sao?

Sau hội đàm Joe Biden - Tập Cận Bình, thương chiến hai nước sẽ ra sao?

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến hiếm hoi giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai nước nhưng không đạt tiến bộ trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại song phương.