Theo lịch vạn niên, ngày 7/11 vừa qua chính thức bước vào tiết lập đông và kéo dài đến 21/11. Đây là khoảng thời gian giao thoa giữa nắng khô của mùa thu, đôi lúc nóng và một số ngày mưa nhỏ kèm gió mùa đông bắc về, thời tiết chưa chuyển rét.  

Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng nhận định trước đó, năm nay, do hiện tượng El Nino nên thời tiết nhiều nơi trên thế giới có nhiệt độ ấm bất thường. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cho đến thời điểm này, chưa có đợt lạnh nào, thời tiết vẫn nắng và khá nóng.

Thống kê trong tháng 10 vừa qua của cơ quan khí tượng, ở miền Bắc và Hà Nội ngày mát nhất là 12/10 với nhiệt độ ban ngày 26 độ, đêm 23 độ. Thậm chí, những ngày đầu tháng, từ 1-6/10, trời còn nóng như mùa hè với nhiệt độ ban ngày lên tới 34-35 độ. Một số nơi còn xảy ra giá trị nhiệt độ cao nhất vượt lịch sử cùng thời kỳ, lên tới 36,4 độ vào trưa 5/10 tại Láng (Hà Nội). 

Trong khi đó, cùng kỳ năm 2022, miền Bắc đã có 1 đợt rét, xảy ra vào ngày 20-21 làm nhiệt độ giảm xuống 19-22 độ, về đêm chỉ còn 16-18 độ. Những ngày đầu tháng 11, trời chuyển lạnh rõ về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất chỉ 17-20 độ, còn năm nay nhiệt độ cao hơn, đến mức 22-26 độ.

Mùa đông ấm và ẩm

Các chuyên gia cảnh báo, tháng 11 này, hiện tượng El Nino khả năng bước vào giai đoạn đỉnh điểm và kéo dài đến tháng 2 năm sau, gây ra những biến đổi khó lường về thời tiết. Thậm chí, trên thế giới có thể xuất hiện nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn so với các đợt El Nino trước đây, do những năm trước xảy ra trong bối cảnh ít bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

W-thoi-tiet.jpg
Miền Bắc khả năng đón không khí lạnh mạnh vào cuối tuần. Ảnh minh họa: Thảo Nguyên

Tại Việt Nam, chuyên gia khí tượng nhận định, sẽ ấm hơn trong tháng 11 và cả mùa đông này.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 11 sẽ có khoảng từ 3-4 đợt không khí lạnh, số lượng xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, các đợt không khí lạnh có cường độ không mạnh. Những đợt không khí lạnh tràn về chủ yếu khiến trời lạnh về đêm và sáng, còn ban ngày vẫn có nắng.

"Nền nhiệt độ của tháng 11 năm nay dự báo cao hơn trung bình nhiều năm từ 1-2 độ và tiếp tục là một tháng trời ấm", ông Hòa cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết cũng thông tin, thời kỳ đầu mùa đông năm nay, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm. Rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày có xu hướng ít hơn. 

“Từ tháng 1-3/2024, số ngày rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm. Nền nhiệt độ cao hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng không kéo dài. Nhận định là thời tiết năm nay sẽ là mùa đông ấm và ẩm”, ông Hưởng cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng dị thường, việc xuất hiện những ngày giá rét kỷ lục ở một số khu vực trong mùa đông năm nay vẫn có thể xảy ra.

Sắp có không khí lạnh mạnh

Mới đây, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, khoảng từ 12-13/11, miền Bắc khả năng có đợt không khí lạnh gây mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng phía Đông Bắc Bộ, mưa rải rác từ 11/11.

Đợt không khí lạnh này được nhận định mạnh hơn nhiều so với những đợt trước, khiến trời chuyển rét, từ khoảng đêm 12/11 ở miền Bắc. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 16-19 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 13-16 độ, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ.

Từ khoảng 13/11, không khí lạnh mở rộng vào miền Trung, Bắc Trung Bộ chuyển rét.

Thời điểm này, nhiễu động gió Đông và Đông Nam từ biển vào hội tụ với không khí lạnh gây mưa lớn diện rộng ở ven biển miền Trung từ 13/11 hoặc sớm hơn và kéo dài. Đợt mưa này cũng có thể hình thành 2 cụm mưa như đợt trước, hoặc cuốn chiếu từ khu vực Nghệ An tới Khánh Hòa.  

Nam Bộ những ngày này, chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cảnh báo, trong tháng 11 này, khả năng xuất hiện khoảng từ 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Đây cũng là thời kỳ các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ; riêng Tây Nguyên và Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày mưa rào và giông.