Trước những vi phạm trật tự xây dựng ở phường Định Công được báo VietNamNet phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kiểm tra làm rõ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu đơn vị liên quan kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm ở Đầm Bông (nếu có); báo cáo Thành uỷ, UBND TP trước ngày 31/12/2022.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, sai phạm được báo chí phản ánh tại phường Định Công xảy ra tại ô quy hoạch công viên hồ điều hòa có ký hiệu A1/CXKV rộng hơn 26ha, trong đó có khu vực Đầm Bông rộng 3,5ha.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai. Ảnh: Quang Phong.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai thừa nhận tình trạng vi phạm quản lý đất đai và trật tự xây dựng ở khu vực trên là vấn đề nhức nhối.

Ông Tùng cho hay, trước đây, quận Hoàng Mai và Sở Tài nguyên và Môi trường đã thống kê được 1.042 trường hợp vi phạm trên ô đất quy hoạch công viên hồ điều hòa có ký hiệu A1/CXKV rộng hơn 26ha. Trong đó có 192 trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai.

Vị Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, liên quan đến 1.042 công trình sai phạm ở ô đất ký hiệu A1/CXKV, khoảng 10 năm trước nhiều lãnh đạo quận và phường đã bị kỷ luật, thậm chí có người bị đi tù.

Theo ông Đỗ Thanh Tùng, quận Hoàng Mai đã xác định tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở ô đất A1/CXKV là ‘điểm nóng’. Do vậy, Quận uỷ Hoàng Mai đã cử một cán bộ trong Thường vụ Quận uỷ làm Bí thư, Chủ tịch phường Định Công để kiểm soát, xử lý các vi phạm.

Ông Tùng còn cho biết, trước đây ở phường Định Công có 3 hồ điều hoà, đó là Đầm Sòi, Đầm Sen và Đầm Bông. Trong đó, Đầm Sòi, Đầm Sen đã được cải tạo theo quy hoạch của thành phố, còn Đầm Bông đang có những công trình vi phạm.

“Riêng khu vực Đầm Bông 3,5ha, qua rà soát phát hiện 80 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai nói.

Đình chỉ hoạt động nhà xưởng ở Đầm Bông

Trước thông tin báo VietNamNet phản ánh Đầm Bông bị hàng loạt nhà xưởng ‘nuốt chửng’, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai thông tin, ông đã ký quyết định thành lập tổ công tác rà soát lại các vi phạm về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại Đầm Bông trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay.

Hơn 3,5ha Đầm Bông biến thành nhà xưởng, bãi xe, đất trồng cây... Ảnh: Quang Phong.

Ông Tùng yêu cầu tổ công tác báo cáo kết quả rà soát công trình vi phạm ở Đầm Bông trước ngày 30/12/2022.

“Nếu như có vi phạm xảy ra, chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra để làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm ở vị trí này”, ông Tùng nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cũng giao cho phường Định Công kiểm tra thông tin Đầm Bông bị biến thành nhà xưởng.

“Nếu có nhà xưởng ở đây thì tôi sẽ yêu cầu đình chỉ hoạt động. Để phòng chống cháy nổ có thể xảy ra, người dân không được tạm trú, tạm vắng, ăn ở trong những nhà xưởng đó”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai nói thêm.