Lầu Năm Góc. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, Văn phòng Giải quyết bất thường trên tất cả các miền (AARO) được thành lập vào tháng 7, chịu trách nhiệm không chỉ theo dõi các vật thể không xác định trên bầu trời mà còn cả ở dưới nước hoặc trong không gian. Văn phòng AARO được thành lập sau hơn một năm các phi công quân sự quan sát được UFO nhưng chưa dám báo cáo do sợ bị kỳ thị. 

Tháng 6/2021, Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ báo cáo, trong thời gian từ 2004 tới 2021, đã có 144 vụ chạm trán với UFO, 80 trong số đó đã được ghi lại bằng nhiều loại cảm biến.

"Kể từ đó, chúng tôi nhận được nhiều báo cáo hơn", Giám đốc Văn phòng Giải quyết bất thường Sean Kirkpatrick cho biết. Khi được hỏi về số lượng, quan chức này nói: "Có vài trăm báo cáo". 

Một tấm ảnh được cho là có hình ảnh UFO, chụp vào năm 2020. Ảnh: The Guardian

Văn phòng Giải quyết bất thường trên tất cả các miền được thành lập không chỉ để xem xét các câu hỏi về việc liệu có sự sống ngoài trái đất hay không, mà còn vì rủi ro an ninh phát sinh do các vụ chạm trán giữa UFO với máy bay và cơ sở quân sự. 

Hồi tháng 5, Quốc hội Mỹ đã tổ chức phiên điều trần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ về chủ đề này, với hàng loạt thành viên bày tỏ lo ngại rằng liệu các vật thể đó là sinh vật ngoài hành tinh hay có khả năng là một công nghệ mới, chưa được biết đến do các nước khác tạo ra. 

"Cho tới giờ, chưa thấy bất cứ thứ gì khiến chúng tôi tin là có nguồn gốc ngoài hành tinh. Bất kỳ hệ thống trái phép nào xuất hiện trong không phận của Mỹ, chúng tôi đều coi là mối đe dọa", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh và tình báo Ronald Moultrie cho biết.