W-chuyển đổi số y tế 8.jpg

Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (Hà Nội) mỗi ngày tiếp đón khoảng 1.000 lượt bệnh nhân đến thăm khám, điều trị. Phần lớn trong số họ là những người cao tuổi, người trung niên - nhóm thường xuyên gặp phải các vấn đề về sức khỏe.

W-chuyển đổi số y tế 9.jpg

Theo quy trình đăng ký khám thông thường, người bệnh phải qua quầy tiếp đón làm thủ tục cũng như mang theo rất nhiều giấy tờ cần thiết. Điều này khiến một số người cảm thấy lúng túng. Có trường hợp phải quay về nhà lấy giấy tờ hoặc rời lịch khám do không am hiểu, nắm rõ về thủ tục khám chữa bệnh.

W-chuyển đổi số y tế 13.jpg

Nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đã đưa vào vận hành máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử. Thiết bị được đặt ở ngay cạnh quầy tiếp đón để thuận tiện cho người bệnh thao tác khi bước vào sảnh. Máy có thiết kế màn hình chạm cảm ứng, hiển thị dịch vụ theo từng phòng khám.

W-chuyển đổi số y tế 17.JPG.jpg

Túc trực tại ki-ốt luôn có một nhân viên tiếp đón với nhiệm vụ hỗ trợ, giải đáp và xử lý sự cố cho người bệnh trong suốt quá trình sử dụng máy.

Chỉ với một vài thao tác đơn giản, người dân có thể dễ dàng lấy phiếu đăng ký khám bệnh mà không cần xếp hàng hay chờ đợi trong nhiều giờ. Toàn bộ thông tin của người bệnh bao gồm cả hồ sơ bệnh án sẽ được lưu trữ trên hệ thống để phục vụ cho lần khám sau.

W-chuyển đổi số y tế 7.jpg

Ông Trần Văn Cần (75 tuổi, Hà Nội) phấn khởi sau khi nhận phiếu khám từ thiết bị tự động lấy số. "Sức khỏe tôi đã yếu nên rất ngại việc phải xếp hàng, lấy số thứ tự rồi lại đợi gọi tên vào phòng chờ. Có chiếc máy này, việc khám bệnh của tôi bớt vất vả đi nhiều", ông nói.

W-chuyển đổi số y tế 19.jpg

Anh Nguyễn Đình Nga (39 tuổi) bắt xe từ Nam Định lên Hà Nội để khám sức khỏe định kỳ. Anh đánh giá cao thiết bị lấy số tự động bởi tính thuận tiện, nhanh chóng, thêm vào đó cách sử dụng cũng rất đơn giản nên mọi người đều có thể tự thao tác được. 

W-chuyển đổi số y tế 5.jpg

Chị Phạm Minh Trang (40 tuổi, Tổ chăm sóc khách hàng, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa) chia sẻ từ khi thiết bị được đưa vào vận hành, khối lượng công việc được giảm tải đáng kể. Trước đây, ngoài kiểm tra thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân, nhân viên y tế còn phải nhập tay các dữ liệu thông tin của người bệnh vào hệ thống. Hiện tại, mọi thông tin dữ liệu đã được tích hợp trong CCCD gắn chip nên người bệnh sau khi lấy phiếu sẽ được lên thẳng phòng khám để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật đã đăng ký.

W-chuyển đổi số y tế 16.JPG.jpg

Bệnh viện cũng áp dụng phương thức thanh toán điện tử bằng mã QR để giúp người bệnh thanh toán viện phí mà không phải chờ đợi, giảm thiểu các rủi ro nhầm lẫn, sai sót khi giao dịch tiền mặt đồng thời tiết kiệm chi phí quản lý, in ấn...

W-chuyển đổi số y tế 15.jpg

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh (Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Đống Đa), việc số hóa quy trình khám chữa bệnh đã mang lại nhiều lợi ích không chỉ với người bệnh mà còn với đội ngũ y tế tại bệnh viện. Các bác sĩ sẽ chủ động hơn trong việc tiếp nhận, theo dõi thông tin của bệnh nhân cũng như truy cập lịch sử khám bệnh để có phương án điều trị, chẩn đoán phù hợp. "Trong tương lai, mô hình này sẽ tiếp tục được bệnh viện triển khai và nhân rộng", bác sĩ Minh nói thêm.