- Thuở trai trẻ, tôi đã từng yêu và bỏ tình yêu để lấy vợ vì ... tiền. Giờ đây tôi không muốn con tôi mắc phải sai lầm của tôi, để rồi cuộc sống lứa đôi lại nhạt nhẽo, bất hạnh như cha mẹ nó.

TIN BÀI KHÁC

Tôi năm nay đã ở tuổi 50. Sống nửa đời người, tôi đã chứng kiến nhiều gia đình làm giàu từ hai bàn tay trắng, con cái học hành đỗ đạt cao, tạo nề nếp tốt đẹp cho các thế hệ kế tiếp. Lại có những gia đình đã nghèo khó bỗng nhiên có nhiều tiền vì nhiều lý do khác nhau, cuộc sống đang ổn định phút chốc bị rối loạn, vợ chồng cãi vã, chia lìa, con cái chơi bời, hư hỏng nghiện ngập.... Dù tự thấy mình không phải là kẻ xấu xa, thiếu đức độ nhưng tôi cũng đã và đang nếm trải sự đắng cay do ...tiền. 

Thấy tôi khuyên con gái nên yêu K và cẩn trọng trong quan hệ với M, vợ tôi đã không bỏ qua cơ hội để chì chiết: “Ông ưng thằng K vì nó giàu có nhiều tiền chứ gì! Lấy người có tiền đã chắc gì hạnh phúc mà ông dám khuyên con, cứ như tôi và ông đấy...”. Tôi câm lặng giống như bao lần va chạm khác với vợ và lại tự gặm nhấm nỗi đau của mình.

Tôi không quan tâm đến việc K giàu hay nghèo mà tôi thấy chàng trai đó yêu con gái tôi chân thành. Bằng trải nghiệm bản thân, tôi lo sợ cho con gái khi nhận thấy M đến với nó vì tiền của gia đình tôi nhiều hơn là vì bản thân nó. Tôi cũng đã từng như vậy và không muốn con mình mắc phải sai lầm chết người này. 

Thuở trai trẻ, tôi đã từng yêu và bỏ tình yêu để lấy vợ vì ... tiền. Để giúp ba má thoát khỏi cảnh vỡ nợ, tôi đã chấp nhận lấy vợ tôi bây giờ. Cô ấy có tiền và hơn nữa, cô ấy yêu tôi. Mặc cảm vì nghèo khó và lép vế với vợ, ra trường tôi lao vào kiếm tiền bằng mọi cách. 

Khi đã có tiền thực sự, tôi mới nhận ra tóc mình có nhiều sợi bạc mà khoảng cách giữa tôi và vợ tôi không có gì có thể lấp đầy. Vợ tôi, không ngừng đay nghiến, chỉ trích tôi mỗi khi có dịp, dù tôi đã cố gắng hết sức sống thủy chung và đối xử đúng mức với vợ con nhưng cô ấy không phải người xấu. Càng có nhiều tiền tôi càng thấy trống trải cô đơn. Người yêu cũ của tôi đã góa chồng, nhưng tôi cũng chưa dám đến gần cô ấy, cho dù tôi rất cần sự san sẻ yêu thương… Tôi sợ sự ích kỷ của mình mang đau khổ cho nhiều người. Đồng tiền không xấu nhưng có lẽ tôi không có phước để hưởng sự tốt đẹp của nó.

Giờ đây tôi không muốn con tôi mắc phải sai lầm của cha mẹ nó, để rồi cuộc sống lứa đôi lại nhạt nhẽo, bất hạnh như vợ chồng tôi. Với sự sám hối và ân hận của mình, tôi cầu mong cho đứa con gái độc nhất của tôi được hạnh phúc trên sự giàu có mà vợ chồng tôi phải trả giá để có được.

Viết thư này cho chị, tôi muốn trút bớt sự nặng nề trong trái tim và cuộc sống của tôi, mong chị hiểu và thông cảm cho tôi. Hạnh (Cà Mau)

(ảnh minh họa)

Tư vấn viên chia sẻ:

Anh Hạnh thân mến!

Anh đã sống nửa đời người trong sự dằn vặt, day dứt vì đã lựa chọn từ bỏ người con gái anh yêu để kết hôn với cô gái giàu có, nhiều tiền, giúp gia đình thoát khỏi cảnh khó khăn. Cũng là để anh tiếp tục con đường sự nghiệp của mình. Từ cuộc hôn nhân đó, anh đã có rất nhiều thứ: một người vợ giàu sang, một cô con gái ngoan ngoãn và chính cả sự nghiệp đang có. Chính anh cũng phải công nhận, mặc dù vợ anh thường xuyên đay nghiến, chì chiết anh, nhưng cô ấy không phải người xấu và cô ấy yêu anh. Như vậy, anh đã hoàn toàn có thể bằng lòng với cuộc sống hiện tại. 

Các cụ ta thường có câu “vợ chồng con chấy cắn đôi” – nghĩa là, đã là vợ chồng rồi thì mọi khó khăn, cũng như hạnh phúc đều có thể chia sẻ với nhau. Chính anh là người đã tạo khoảng cách với vợ mình bằng những tự ti, mặc cảm trong anh. Tôi hiểu, khi đã đi đến quá nửa đời người rồi, người ta thường hay nhìn lại quá khứ. Tôi không đưa ra lời khuyên anh nên sống thế nào nhưng tôi nghĩ, người ta không sống mãi được với quá khứ, phải sống ở hiện tại và hướng đến tương lai. Hai vợ chồng đã sống với nhau đến tuổi này thì dù tình yêu đã không còn thì vẫn còn tình nghĩa vợ chồng. Anh ạ, vợ chồng đến với nhau cũng là do duyên phận trời định. 

Anh đã làm rất tốt vai trò của một người cha, lo lắng cho con gái khi thấy con lựa chọn người yêu, người bạn đời. Tôi rất biết, anh muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho cô con gái anh. Nhưng anh biết không, anh yêu con gái bao nhiêu thì vợ anh cũng yêu con gái bấy nhiêu. Anh nghĩ cho con, chị ấy cũng vậy. Chỉ có điều, hai anh chị không thể áp đặt cách nghĩ của anh chị lên con gái. Có thể anh đúng về M, cũng có thể anh sai. Hai vợ chồng hãy bàn bạc với nhau, đưa ra lời khuyên và hãy trao quyết định lựa chọn cho con bé. Con gái anh chị đã đến tuổi lập gia đình, cháu đã lớn khôn. Bản thân cháu sẽ quyết định phải chọn ai mới có được tình yêu đích thực. 

Chúc cho sự giàu có của anh chị sẽ là phương tiện hữu ích giúp con gái mình càng sung sướng và hạnh phúc trong tình yêu và cuộc sống hôn nhân, giúp anh có lại những phút giây yên bình, thanh thản trong cuộc sống gia đình.

Ban Mai

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn