- Theo BLV Quang Huy, Leicester lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa này là hoàn toàn xứng đáng bởi họ biết mơ mộng và chiến đấu hết mình.

Hàng loạt mỹ từ được báo chí thế giới đưa ra khi Leicester City lên ngôi ở giải ngoại hạng Anh. Câu chuyện cổ tích này chắc chắn còn được bàn luận đến nhiều trong thời gian tới.

Góc nhìn thẳng mời đến trường quay BLV Quang Huy để cùng mổ xẻ thêm về câu chuyện kỳ vĩ này. Cảm ơn BLV BLV Quang Huy đã tham dự chương trình.

Mời bạn đọc theo dõi cuộc trò chuyện với BLV Quang Huy tại clip dưới đây:

Nhà báo Tuấn Anh: Đến thời điểm này, những yêu tố cốt lõi nhất đưa Leicester xưng vương ở giải Ngoại hạng theo anh cảm nhận được là gì?

BLV Quang Huy: - Tôi nghĩ, yếu tố đầu tiên đấy là giải Ngoại hạng Anh năm nay chất lượng cực cao, giữa đội đầu bảng và đội cuối bảng có những trận đấu không chênh lệch nhau nhiều về trình độ. Có những đội nhóm dưới thắng những đội nhóm trên là thắng bằng thế trận đàng hoàng chứ không phải thắng bằng tình huống như trước đây.

Điều này khiến cho các ông lớn dường như bị rối trong việc tính toán, phân bổ sức lực giữa đấu trường châu Âu và giải Ngoại hạng Anh. Thông thường các mùa trước họ có sự phân bổ, tức là có một số trận đấu họ chỉ đá với 60-70% sức lực là có thể thắng được. Nhưng mà năm nay trận nào cũng phải căng ra với 90-100% sức lực thì mới có thể giành trọn 3 điểm.

Trong bối cảnh như vậy thì họ bị rối và Leicester ngay từ đầu giống như một vận động viên bứt lên thuận lợi trong một cuộc đua ngay từ đầu, trong khi các đối thủ ở phía dưới lại kìm nhau. Leicester hội tụ đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi và nhân hòa để vô địch mùa giải năm nay.

Tôi nghĩ là, đây là một mùa giải rất điên rồ, nhiều cái không thể nói trước được. Các ông lớn thì như tôi đã phân tích là họ bị rối trong việc phân bổ sức lực giữa đấu trường châu Âu và trong nước. Ngoài ra thì một số đội mạnh chuẩn bị cho mùa giải không được tốt lắm. Chelsea thì chủ quan, trong khi đó Man xanh lại tập trung toàn bộ sức lực vào Champions League – giải đấu chia tay HLV Pellegrini. Đối với Arsenal, HLV có lẽ đã hết bài rồi, MU thì vẫn chưa trở lại là chính mình. Tottenham cũng là một thế lực bứt lên, một số vị trí hay đột biến tuy nhiên vẫn còn non. Tôi rất kỳ vọng mùa sau Tottenham sẽ làm nên chuyện, nhưng mùa này quả thật Leicester vô địch là xứng đáng.

{keywords}
Leicester viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại

Nhà báo Tuấn Anh: Anh thấy điều gì đặc biệt hơn cả trong triết lý xuyên suốt của Leicester cả về tổ chức, lối chơi, sự vận hành, đến khả năng kìm chế cảm xúc... để vươn tới thành công?

BLV Quang Huy: - Quả thật năm nay Leicester hội tụ đủ những yếu tố rất thuận lợi. Trước tiên, họ chuẩn bị rất kỹ cho mùa giải, đặc biệt là về thể lực. Chúng ta thấy là từ đấu đến cuối mùa giải dù lượng lượng họ không dày nhưng sức họ vẫn luôn luôn được giữ.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ cả mùa giải mà từng trận đấu họ chuẩn bị rất kỹ, biết người biết ta và nắm bắt được những điểm mạnh của đối thủ để hạn chế đến mức tối đa. Đồng thời phát huy tối đa điểm mạnh của mình. Leicester đúng nghĩa là một đội bóng, họ chuẩn bị rất kỹ lưỡng, họ chơi với mục đích đề ra rất là cao. Quả thật Claudio Ranieri lần đầu có được một danh hiệu vô địch quốc gia là sự tưởng thưởng xứng đáng cho HLV này. Tôi rất quý ông ấy, một con người bình dị, không đao to búa lớn nhưng mà làm việc nghiêm túc và hết mình.

Tóm lại, lối chơi của Leicester rất đơn giản. Về cơ bàn là theo kiểu Anh truyền thống, tuy nhiên vẫn tiếp thu nhưng tinh hoa của bóng đá hiện đại. Họ cũng đá bóng dài và chơi bóng bổng nhiều, tân dụng tối đa những tình huống cố định thì không có gì đặc sắc cả nhưng nó nói lên ý chí và sự quyết tâm. Tất cả dường như đều thấm nhuần phong cách của Ranieri, tức là cứ yêu và làm việc hết mình rồi những điều hạnh phúc, những thành công sẽ đến. Họ xuyên suốt một tư tưởng như thế từ đầu mùa cho đến cuối mùa giải. Ngay cả khi mất người vì thẻ phạt thì những người vào thay họ cũng luôn thấm nhuần triết lý như vậy để mà đạt được cái thành công.

Nhà báo Tuấn Anh: Tiền bạc và ngôi sao - hai yếu tố cốt lõi thể đạt được sự thành công trong bóng đá hiện đại xem ra lại không đúng tí nào với trường hợp của Leicester. Liệu đây có là một trở lực cho các ông lớn khác trong bóng đá vẫn trút tiền tấn thời gian qua và tương lai?

BLV Quang Huy: - Thành công năm nay của Leicester là một thành công đột biến và nó không thể lặp lại được. Ngay cả Ranieri sau khi vô địch cũng tuyên bố luôn là mùa sau chúng tôi cố gắng vào top 10. Ông Ranieri thấy năm nay ông hội tụ những yếu tố may mắn đặc biệt ở mùa giải nhất định thôi.

Trong bóng đá hiện đại, việc bỏ tiền bỏ của ra nó sẽ mang lại kết quả. Có những đội bóng ban đầu chưa ví dụ như Man City hay là PSG, nhưng rồi sự thay đổi về lượng nó sẽ dẫn đến sự thay đổi về chất. Chúng ta phải nói như thế, chứ không thể nói không đầu tư sẽ tốt hơn được đầu tư được.

{keywords}
Chức vô địch của Leicester mang đậm dấu ấn HLV Claudio Ranieri

Năm nay Ranieri làm tối nhớ lại đội bóng Blackburn của Kenny Dalglish năm 1995, khi đó họ chỉ có Alan Shearer và Chris Sutton là hai ngôi sao thôi, nhưng mà họ chơi rất trong cả mùa giải. Năm nay, dường như Leicester cũng đi theo con đường của Blackburn cách đây 21 năm, cả đội cùng có một ý chí và mục đích xuyên suốt, cùng đồng lòng, cùng quyết tâm. Họ đúng là một đội bóng mà trong bất kỳ hoàn cảnh nào họ luôn sát cánh bên nhau. Một người vì cả đội, cả đội vì một người, một tinh thần đoàn quyết vô song như vậy. Leicester đúng là không có tên tuổi lớn, nhưng Ranieri đã giúp cho tất cả các cầu thủ đá chính của Leicester được nâng tầm. Tất cả họ, tôi nghĩ hiện nay đều đủ khả năng để đá cho bất kỳ CLB tại giải Ngoại hạng Anh. Có thể chưa phải là ngôi sao lớn, chưa phải là cầu thủ đắt giá nhưng họ có thể đá ở bất kỳ ở đội bóng nào trong vị trí sở trường, đó là điều rất đặc biệt và thần kỳ của Ranieri cũng như Leicester.

Nhà báo Tuấn Anh: Theo anh, hiện tượng Leicester đem lại những xúc tác nào đáng kể cho bóng đá thế giới? Các CLB ở Việt Nam có thể rút ra bài học gì sâu sắc từ câu lạc bộ này?

BLV Quang Huy: - Ở Việt Nam hiện nay có trường hợp của Hải Phòng làm tôi nhớ đến Leicester. Hải Phòng có bộ đôi ngoại binh rất tốt, nhưng mà nếu nói họ chỉ có thế là không đúng. Các cầu thủ Hải Phòng đúng nghĩa là một đội bóng, chơi đoàn kết và các vị trí khác cũng đá ở mức tròn vai và họ rất biết làm nền cho các cầu thủ tốt nhất của mình tỏa sáng. Đấy mới là cái hay của một đội bóng và thêm một lần thành công của Leicester cũng như Hải Phòng làm cho người ta thấy, bóng đá là môn thể thao tập thể 11 người và xác suất, cái sai số hay sự tương tác dưới một con người nó rất lớn thành ra tất cả đều có hi vọng.

Ngay rạng sáng nay (4/5), cái nguồn cảm hứng đó phần nào đã truyền vào Atletico Madrid. Tất nhiên, đội bóng của Simeone thì đã thành công từ những mùa trước rồi. Nhưng tiếp nối thành công của Leicester thì Atletico đã làm nên chuyện thần kỳ là loại Bayern Munich và thêm một lần lọt vào chung kết UEFA Champions League.

Tôi nghĩ trong thời đại kim tiền thì vẫn có những câu chuyện cổ tích như vậy. Chúng ta vẫn nói với nhau, cứ mơ đi, cứ cống hiến hết mình, cứ làm việc thật tốt rồi những điều tốt đẹp sẽ đến với mình. Lúc này chúng ta cũng không thể kết luận rằng bóng đá thế giới bây giờ trường phái nào thắng thế cả hay cách làm nào đã lạc hậu. Tóm lại, cứ phát huy tối ưu những điểm mạnh của mình và hạn chế tối đa những điều đối phương có thể khai thác thì mình sẽ thành công. Đấy là điều mà chúng ta luôn luôn phải thuộc lòng trong bóng đá để vươn tới những đỉnh cao.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của BLV Quang Huy! Xin kính chào quý vị và hẹn gặp lại.

Leicester: Từ nhà kho đến ngai vàng lịch sử

Ra đời trong một nhà kho cũ, chưa bao giờ có danh tiếng và bản sắc, sau 132 tồn tại Leicester mới được biết cảm giác vô địch nước Anh.

VietNamNet

Tin liên quan: