"Tôi sẽ làm điều đó, nhưng tôi sẽ không cho các bạn biết ngày. Tất cả các bạn đều có khả năng sẽ xuất hiện ở đó", Tổng thống Pháp Macron mỉm cười nói với các phóng viên hôm 29/2 khi ông tham dự lễ khánh thành Làng Olympic ở phía bắc thủ đô Paris.

tong thong phap macron.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trao đổi với truyền thông ngày 29/2. Ảnh: Le Monde

Theo báo Le Monde, nhà chức trách Pháp đang chạy đua với thời gian để cải thiện chất lượng nước của sông Seine, vốn sẽ được sử dụng cho các cuộc thi bơi lội ngoài trời và thi 3 môn phối hợp trong Thế vận hội Olympics diễn ra từ ngày 26/7 – 11/8. Họ đã chi 1,4 tỷ Euro (tương đương 1,5 tỷ USD) để nâng cấp các cơ sở xử lý nước thải và nước mưa ở khu vực Paris để cải thiện chất lượng nước sông Seine cũng như nhánh chính của nó là Marne.

Tuy nhiên, nhà chức trách đã phải hủy bỏ 3 đợt kiểm nghiệm ở sông Seine năm ngoái vì nồng độ E.Coli, một loại vi khuẩn được tìm thấy trong chất thải của con người, tăng cao. Các quan chức thuộc Ủy ban Olympic của Pháp thừa nhận, lượng mưa lớn trước Thế vận hội có thể làm tràn hệ thống thoát nước của Paris, khiến các cuộc thi bơi phải hủy bỏ như một sự kiện mùa hè năm ngoái.

Trước ông Macron, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cũng hứa sẽ ngâm mình dưới sông Seine trước Thế vận hội. Văn phòng thị trưởng có kế hoạch tạo ra 3 khu vực tắm công cộng trên sông sau Olympic, hợp pháp hóa việc bơi lội ở đây lần đầu tiên kể từ khi việc đó bị cấm vào năm 1923.

Sông Seine sẽ đóng vai trò trung tâm trong Thế vận hội Olympic Paris 2024, khi các đội thể thao quốc gia sẽ di chuyển trên tuyến đường thủy lịch sử này trong lễ khai mạc ngoạn mục đã được lên kế hoạch vào ngày 26/7.

Các nhà tổ chức hồi đầu tháng này vô cùng lo ngại khi một tàu du lịch va chạm với một trong những cây cầu bắc qua sông. Sự cố gây hư hỏng cấu trúc, khiến một phần của cây cầu phải tạm ngừng hoạt động, không cho xe cộ qua lại.

Tổng thống Macron, 46 tuổi, trước đây từng trình diễn chơi bóng đá, quần vợt và đấm bốc ở nơi công cộng. Ông hy vọng Thế vận hội sẽ thúc đẩy các hoạt động thể thao trên khắp nước Pháp.