Đêm qua (20/3), người phát ngôn của Chính phủ Libya Mussa Ibrahim thông báo lực lượng trung thành với ông Gaddfi sẽ lập tức ngừng bắn. Ông này cũng kêu gọi người dân ở thủ đô Tripoli sẽ “diễu hành hòa bình” tới Benghazi.


Căn cứ của lực lượng trung thành với Gaddfi gần Benghazi bị tấn công (Ảnh: Chinanews)

Ngày 20/3, Mỹ và quân đồng minh đã mở thêm nhiều đợt không kích vào các mục tiêu của chính phủ Libya gần thủ đô Triploli. Lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi đã lập tức tuyên bố ngừng bắn.

Tuy nhiên, Mỹ cho biết sẽ không chấp nhận lệnh ngừng bắn của chính quyền Gaddafi. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, Tom Donilon, cho biết tuyên bố này không có thật và ngay lập tức đã bị vi phạm.

Trước đó, nhà lãnh đạo Libya, Muammar Gaddafi tuyên bố Libya sẵn sằng triển khai “cuộc đấu tranh lâu dài” với liên minh quân đội phương Tây.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Gaddafi cho rằng sự can thiệp của Mỹ và các nước châu Âu là “bất hợp pháp và cuộc không kích này giống như một cuộc tấn công khủng bố.

Đài Truyền hình Libya đưa tin, ít nhất 64  người đã thiệt mạng, trong đó có cả dân thường . Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng độc lập.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ thông tin cuộc không kích khiến người dân Libya thương vong. Hôm qua (20/3), Phó đô đốc Hoa Kỳ Bill Gortney cũng cho biết cuộc không kích không gây ra dấu hiệu thương vong cho người dân Libya.

11h45 ngày 19/3, Mỹ và Anh đã khai màn cuộc chiến chống chính quyền Muammar Gaddafi bằng hơn 110 quả tên lửa phóng đi từ các tàu ở Địa Trung Hải trong khi các máy bay Pháp oanh tạc một loạt căn cứ của quân đội Libya ở Benghazi.

Sầm Hoa (Theo Chinanews)