Tháng  10/2019, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, CEO Meta Mark Zuckerberg và Peter Thiel – đồng sáng lập PayPal, người đầu tiên “rót vốn” cho Facebook – đã có bữa tối bí mật. Thiel là một trong những người ủng hộ nổi tiếng của ông Trump trong cuộc tranh cử năm 2016.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình “CBS This Morning”, Zuckerberg tiết lộ đã thảo luận một số vấn đề với ông Trump. Thời điểm ấy, Zuckerberg đang ở Washington D.C. để điều trần trước Quốc hội Mỹ về đồng tiền mã hóa Libra của Facebook.

trump zuckerberg 2019
Ông Donald Trump gặp CEO Meta Mark Zuckerberg (phải) tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ngày 19/9/2019. Ảnh: Nhà Trắng

Năm 2021, ông Trump khen ngợi Nigeria vì đã cấm Twitter. Trong một tuyên bố, ông cho rằng “nhiều nước nên cấm Twitter và Facebook hơn vì không cho phép tự do ngôn luận – tất cả tiếng nói đều cần được lắng nghe”. “Có lẽ tôi nên làm như vậy khi còn là Tổng thống, nhưng Zuckerberg liên tục gọi cho tôi và đến Nhà Trắng ăn tối để nói rằng tôi tuyệt vời như thế nào”.

Sau khoảng 7 tháng, Nigeria gỡ lệnh cấm Twitter.

Ông Trump chỉ trích Facebook vì đình chỉ vô thời hạn tài khoản Facebook của mình sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021. Meta dẫn lý do ông Trump “sử dụng nền tảng của chúng tôi để kích động cuộc nổi dậy bạo lực chống lại một chính phủ được bầu cử dân chủ”. Theo Zuckerberg, hành động của ông Trump “làm xáo trộn người dân ở Mỹ và trên toàn thế giới”.

Năm 2023, hội đồng giám sát của Meta quyết định khôi phục tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump sau khi xem xét. Tuy nhiên, họ áp đặt các “lan can bảo vệ” để đề phòng tái phạm, bao gồm các hình phạt nặng hơn cho bất kỳ vi phạm quy định nào.

Đến tháng 7/2024, Meta dỡ bỏ những hạn chế cuối cùng đối với tài khoản của ông Trump trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11. Công ty mẹ Facebook tin rằng “người Mỹ nên được lắng nghe từ mọi ứng cử viên Tổng thống. Do đó, cựu Tổng thống Trump – với tư cách ứng cử viên của Đảng Cộng hòa – không còn phải chịu các hình phạt đình chỉ cao hơn”.

Trước đây, ông Trump từng bày tỏ mong muốn kiện Facebook. Trong cuộc phỏng vấn năm 2019 với Fox Business, ông nói: “Chúng ta nên kiện Google, Facebook”. Phát biểu được ông đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu phạt các hãng công nghệ lớn vì vi phạm quy định chống độc quyền của khối.

Tháng 7/2021, cựu Tổng thống Mỹ hiện thực hóa lời đe dọa của mình khi kiện Facebook, Google, Twitter cùng các CEO tương ứng, cáo buộc họ kiểm duyệt ông và những người bảo thủ khác. Tháng 5/2022, đơn kiện chống lại Twitter của ông bị bác bỏ.

Năm 2024, Zuckerberg lên tiếng trước sự kiện ông Trump bị ám sát hụt. “Nhìn thấy ông Trump đứng dậy sau khi bị bắn vào mặt và giơ nắm đấm lên không trung cùng với lá cờ Mỹ là một trong những điều dữ dội nhất tôi từng chứng kiến trong đời. Ở mức độ nào đó với tư cách một người Mỹ, rất khó để không có cảm xúc như vậy về tinh thần đó, và tôi nghĩ đây là lý do vì sao nhiều người thích ông ấy”, CEO Meta chia sẻ trên Bloomberg. Dù vậy, ông chủ Facebook cho biết, không có ý định ủng hộ bất kỳ ứng cử viên nào trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay.

Trước đó, ông Trump khẳng định nếu tái đắc cử, ông sẽ “truy đuổi những kẻ gian lận bầu cử” và họ “sẽ bị tống vào tù trong thời gian dài”, ông viết trên mạng xã hội Truth Social ngày 9/7. “Chúng tôi đã biết các người là ai. Đừng làm như thế. Zuckerbucks, hãy cẩn thận”.

Trong khi dọa bỏ tù Zuckerberg, dường như ứng cử viên Đảng Cộng hòa lại thay đổi hoàn toàn thái độ với TikTok. Khi còn làm Tổng thống Mỹ, ông từng ký sắc lệnh hành pháp cấm TikTok (sau đó bị Tổng thống Joe Biden thu hồi). Tuy nhiên, hiện tại, ông Trump ủng hộ ứng dụng video ngắn của Trung Quốc vì “cần có sự cạnh tranh”.

Trên Bloomberg, ông tuyên bố: “Nếu không có TikTok, bạn chỉ còn Facebook và Instagram, và đó chính là Zuckerberg”. Hồi tháng 3, trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông gọi Facebook là “kẻ thù của mọi người”.

“Có những điều tốt đẹp và cả những điều tệ hại đối với TikTok. Song điều tôi không thích là nếu không có TikTok, Facebook sẽ bành trướng hơn. Và tôi xem Facebook là kẻ thù của mọi người”.

(Theo Insider, Gizmodo)