Hơn 10 tỷ USD cho chip AI

LLama 3.1 405B của Meta là một trong những mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mạnh nhất thế giới hiện nay. Dù Meta không tiết lộ chi phí đào tạo, Mark Zuckerberg trước đây từng cho biết, chỉ riêng số tiền đầu tư cho chip dùng trong các trung tâm dữ liệu AI là 10,5 tỷ USD, chưa kể các thiết bị điện tử, điện, tòa nhà.

Bất chấp khoản đầu tư khổng lồ, Meta – công ty mẹ Facebook và Instagram – sẵn sàng “cho không” mọi người. Nếu sở hữu máy tính đủ mạnh, bạn không tốn một xu để dùng LLM của Zuckerberg.

Ván cờ bạc tỷ của Meta có được đền đáp hay không là một vấn đề còn bỏ ngỏ. Đây cũng là câu hỏi treo lơ lửng trên đầu nhiều doanh nghiệp công nghệ khác.

mark zuckerberg.jpg
Meta của Mark Zuckerberg đầu tư hàng tỷ USD vào hạ tầng AI. Ảnh: Bloomberg

Vào tháng 6, các nhà phân tích tại ngân hàng Goldman Sachs công bố báo cáo với tiêu đề mang tính hoài nghi: “Gen AI: chi rất nhiều song nhận chẳng bao nhiêu”. Họ chỉ ra ngành công nghệ cùng các ngành khác sẽ chi 1.000 tỷ USD cho hạ tầng AI, bao gồm chip và lưới điện, trong vài năm tới. Nó dẫn đến câu hỏi: Liệu số tiền lớn như vậy có kết quả hay không?

Báo cáo bao trùm hàng loạt quan điểm về việc liệu núi tiền bỏ ra có đem về lợi nhuận tương xứng không. Giáo sư kinh tế học Daron Acemoglu của Viện công nghệ Massachusetts (MIT) lập luận rằng, những thay đổi thực sự có ý nghĩa do AI mang lại sẽ không thể diễn ra sớm. Nói cách khác, lợi ích kinh tế từ sự bùng nổ AI có thể đến muộn hơn nhiều so với mong đợi của nhà đầu tư.

Nghiên cứu cũng đặt câu hỏi rằng, nguồn cung điện có thể theo kịp nhu cầu liên quan đến đào tạo và vận hành hệ thống AI hay không. Câu hỏi tương tự được đặt ra với những con chip cần để triển khai các mô hình AI này.

Bao giờ có kết quả?

Dù vậy, cũng có vài chi tiết lạc quan rút ra được từ báo cáo của Goldman Sachs. Các nhà phân tích cho rằng, cuối cùng AI sẽ tự động hóa 25% tất cả công việc tại Mỹ, từ đó làm cho năng suất lao động cao hơn, sản sinh ra những công việc và sản phẩm mới. Ngoài ra, số tiền chi cho AI cũng không quá vênh so với các khoản đầu tư công nghệ trước đây.

Tuy nhiên, Sequoia Capital – một trong những nhà đầu tư ban đầu vào OpenAI – khẳng định, các công ty AI cần nỗ lực làm việc để trả lại tất cả số vốn đổ vào hạ tầng. Chuyên gia David Cahn nhắc đến ước tính trước đó rằng, các doanh nghiệp AI phải kiếm được 200 tỷ USD để làm được điều đó.

Cahn nhấn mạnh đầu tư vào AI là xứng đáng song con đường phía trước sẽ rất dài.

Nhà phân tích công nghệ Benedict Evans trong một báo cáo tháng 7 đặt câu hỏi về các mô hình ngôn ngữ lớn “có thể là một cái bẫy”. Dù ChatGPT có vẻ giống một sản phẩm hoàn thiện nhưng thực tế không như vậy.

Evans nhìn thấy sự tương đồng giữa LLM và iPhone đầu tiên, cũng như sự ra đời của Internet: tiềm năng có sẵn nhưng cần có những thứ khác đồng thời xảy ra. Chẳng hạn, thời điểm iPhone ra mắt, chưa có 3G, chưa có ứng dụng, rất nhiều thứ phải làm trước khi web có thể cất cánh.

Ông nói thêm, chatbot hỗ trợ đắc lực cho những người cần tiết kiệm thời gian khi lập trình, tiếp thị, nhưng chúng chưa tiếp cận được các lĩnh vực khác.

Cũng trong tuần trước, OpenAI thông báo đang thử nghiệm công cụ tìm kiếm SearchGPT tại Mỹ. Trong khi đó, trang tin The Information đưa tin nhà phát triển ChatGPT có thể lỗ 5 tỷ USD năm nay dựa trên tính toán số liệu tài chính nội bộ và phỏng vấn với các nguồn tin. Theo The Information, chi phí vận hành của startup vào khoảng 8,5 tỷ USD, bao gồm 4 tỷ USD thuê máy chủ từ Microsoft và 3 tỷ USD đào tạo mô hình mỗi năm. Doanh thu cả năm rơi vào khoảng 3,5 đến 4,5 tỷ USD.

OpenAI kiếm tiền từ thu phí các công ty sử dụng mô hình của họ, cũng như thu phí người dùng 20 USD/tháng để truy cập phiên bản ChatGPT mạnh mẽ hơn. Google và Anthropic cũng có gói truy cập hệ thống AI với giá 20 USD/tháng, còn Cohere bán mô hình cho các khách hàng doanh nghiệp để lập trình hoặc phân tích dữ liệu.

The Information thừa nhận tính toán chỉ mang tính “đoán” nhưng nếu đúng, OpenAI cần phải huy động vốn trong 12 tháng tới.

Theo The Guardian, ngay cả khi các hãng công nghệ đang chiến đấu để giành vị trí thống trị trên mặt trận AI, đầu tư hàng tỷ USD cho các hệ thống lớn, một mặt trận thứ hai đã được mở ra: giá. Sản phẩm mới nhất của OpenAI là GPT-4o mini, phiên bản rút gọn có sức mạnh tương đương GPT-3.5, nhưng giá rẻ hơn cả Google Gemini 1.5 Flash, Anthropic Claude 3 Haiku. Meta thậm chí còn cung cấp miễn phí Llama 3.1 405B.

Khi giới thiệu Llama 3.1, Zuckerberg chia sẻ: “Tôi tin rằng Llama 3.1 sẽ là điểm uốn trong ngành công nghiệp. Tôi hi vọng các bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi trên hành trình này để đưa những lợi ích của AI đến mọi người khắp thế giới”. Đối với các nhà đầu tư và các hãng công nghệ khác, những lợi ích đó cần phải sản sinh lợi nhuận có ý nghĩa.

(Theo The Guardian, The Information)