Hôm nay (9/12), TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phương (SN 1970, ở huyện Thường Tín) 16 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo buộc, giữa ông Trần Đình Hải (SN 1962, ở Thường Tín) với bị cáo Phương có quan hệ thông gia. Và bị cáo có quan hệ thân thiết với em trai ông Hải là ông Trần Đình Hậu (SN 1968).

Ngày 18/2/2014, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, vợ ông Hậu bị Công an Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam về hành vi vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên.

Đầu tháng 4/2014, ông Phương cùng thông gia đến nhà ông Hậu chơi và hỏi thăm về việc bà Huyền bị bắt tạm giam. Trong cuộc nói chuyện, ông Phương khoe có người họ hàng bên vợ làm chức to, quen biết nhiều lãnh đạo, có thể xin cho bà Huyền "trắng án, phóng thích tại toà".

Nghe ông Phương hứa, ông Hậu tin tưởng nên đã nhờ bị cáo “chạy án”, chấp nhận các mức chi phí. Thấy vậy, ông Hải hỏi lại ông Phương: "Có chắc chắn thì làm, vì đây là em dâu tôi, ông không được chủ quan". Bị cáo Phương khẳng định chắc chắn làm được.

Khoảng 3-5 ngày sau, ông Phương đưa một người đàn ông nói giọng miền Nam đến nhà ông thông gia và ông Hải chơi, giới thiệu người đàn ông này tên Bảy, sống tại Sài Gòn, nguyên là cán bộ cấp cao, có em trai đang làm chức to.

Khoảng 1 tuần sau, bị cáo nói với ông Hậu đã nhờ người xin được cho vợ ông trắng án, phóng thích tại toà với chi phí 110.000 USD (tương đương 2,43 tỷ đồng). Ông Hậu đã đưa cho bị cáo số tiền trên để nhờ "chạy án". 

Trong các ngày 21 và 22/10/2014, bà Huyền bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử. Đến dự tòa, ông Nguyễn Văn Phương vẫn khẳng định: “Tý nữa bà Huyền được trắng án, phóng thích tại toà”. Tuy nhiên sau đó bà Huyền đã phải nhận án 9 tháng tù.

Thấy bị cáo nhận tiền nhưng không lo được việc, ông Hậu đòi tiền nhưng bị cáo không trả mà khất lần. Vì vậy, ông Hậu đã tố giác hành vi của ông Nguyễn Văn Phương đến Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội.