Khẩn trương thành lập trạm y tế lưu động

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, trong tình hình mới, mục tiêu được đặt ra là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc, ca chuyển nặng và ca tử vong do Covid-19.

Bên cạnh đó, khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chuyển hướng chiến lược ứng phó dịch bệnh từ cố gắng dập tắt dứt điểm sang chung sống an toàn với dịch bệnh. Đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân dần trở lại trạng thái “bình thường mới” sớm nhất có thể.

Giám đốc Sở Y tế tỉnhĐồngNai Phan Huy Anh Vũ cũng cho rằng, trong điều kiện tình hình mới, việc thích ứng linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 là cần thiết nhằm sớm đưa các hoạt động kinh tế - xã hội dần đi vào ổn định.

Theo đó, để thích ứng linh hoạt với tình hình mới, cùng với kế hoạch bao phủ 100% mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh, Đồng Nai còn gấp rút lập trạm y tế lưu động để hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, đồng thời góp phần giảm tải rất nhiều cho các cơ sở cách ly tập trung.  

{keywords}
Đồng Nai điều chỉnh kế hoạch phòng chống dịch để thích ứng với tình hình mới (ảnh: Phạm Hải)

Tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai, nhiều trạm y tế lưu động đã được thành lập để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, chỉ trong ngày 13/11, tại các khu công nghiệp của ở huyện Nhơn Trạch đã có 8 trạm y tế lưu động được thành lập.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom đã ký quyết định thành lập trạm y tế lưu động tại 2 khu công nghiệp Sông Mây, Bàu Xéo.

Trước đó, ở các huyện Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Thống Nhất và TP Long Khánh cũng khẩn trương thành lập trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp Long Khánh, Xuân Lộc, Thạnh Phú, Dầu Giây.

Theo ông Lê Văn Danh, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngoài giờ để hỗ trợ, đôn đốc các địa phương, công ty kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp lập trạm y tế lưu động. Bởi, bước sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, việc lập trạm y tế lưu động trong khu công nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng trong xử lý dịch bệnh ngay từ khi mới phát hiện, không để lây lan rộng trong khu công nghiệp, ảnh hướng đến sản xuất của doanh nghiệp.

Tại Đồng Nai, đến thời điểm này đã có 196 trạm y tế lưu động triển khai tại 11/11 huyện, thành phố. Trong đó, 171 trạm y tế lưu động tại các xã, phường, thị trấn và 25 trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp.

Điều trị F0 tại nhà hiệu quả, giải phóng khu cách ly tập trung

TP Biên Hòa (Đồng Nai) là địa phương đầu tiên triển khai thí điểm cách ly người nhiễm F0 không triệu chứng tại nhà. Sau hơn 1 tháng hoạt động, trạm y tế lưu động đã thể hiện hiệu quả rõ rệt trong việc hỗ trợ bệnh nhân thông qua việc hướng dẫn, tư vấn sức khỏe, tư vấn dinh dưỡng, cấp phát thuốc, sơ cứu chuyển viện các trường hợp F0 chuyển nặng.

Chị N.T.L (ngụ ở P.Thống Nhất, TP Biên Hòa) cho biết, mình nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 10/10, đến ngày 14/10 chị được quyết định cho cách ly tại nhà. Sau 2 tuần điều trị, chị có kết quả xét nghiệm âm tính.

“Được ở nhà, tôi cảm thấy thoải mái hơn về mặt tư tưởng, không áp lực nên mau khỏe, bên cạnh đó được sự hỗ trợ kịp thời của nhân viên y tế trạm y tế lưu động, hỏi thăm thường xuyên, kiểm tra sức khỏe định kỳ nên không còn lo lắng. Hàng ngày, tôi gửi kết quả SP02, nhiệt độ, triệu chứng vào nhóm Zalo quản lý F0 tại nhà của trạmy tế”, chị N.T.L nói. 

Trước đó, để kịp thời hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà, TPBiên Hòa đã thành lập các trạm y tế lưu động. Mỗi trạm y tế lưu động gồm có bác sĩ của trạm y tế, phòng khám đa khoa tư nhân, trưởng các khu phố, cảnh sát khu vực, lực lượng dân quân thường trực, đại diện Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, MTTQ. Trạm y tế lưu động được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế cần thiết, xe cấp cứu, thuốc điều trị…

Với việc triển khai cách ly F0, F1 tại nhà ổn, TP Biên Hòa đang từng bước giải phóng các khu cách ly tập trung để trả trường học cho ngành giáo dục, chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại.

Hiện, thành phố đã giải phóng 42/126 khu cách ly tập trung và mục tiêu trong nửa tháng tới sẽ chỉ còn 16 khu cách ly tập trung để cách ly những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Trong khi đó, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho hay, số ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn huyện đang giảm dần. Khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, huyện cũng đã tiến hành giải phóng các khu cách ly. Toàn huyện hiện chỉ còn 9/39 khu cách ly tập trung đang hoạt động. Những khu cách ly còn lại đang được tiến hành sơn sửa để trả cơ sở cho các trường học và các cơ sở kinh doanh.

Trần Hảo