“Lithuania đã thông qua kế hoạch hỗ trợ Ukraine, số tiền sẽ vào khoảng 200 triệu euro. Dự kiến, thiết bị quân sự, bao gồm hệ thống phòng không NASAMS sẽ đến Ukraine vào tháng 9”, hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo từ Văn phòng Tổng thống Lithuania cho hay.

Tổng thống Lithuania cũng đề cập đến chủ đề hội nhập châu Âu của Ukraine tại một cuộc họp ở Kiev với Tổng thống Volodymyr Zelensky. Theo ông Nauseda, trong năm 2023, Kiev “cần một bước đột phá lớn hơn nữa trong việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu” để bắt đầu quá trình đàm phán về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Ảnh: Ministerie van Defensie

Ông Zelensky nói Ukraine thiếu vũ khí

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố, lực lượng vũ trang Ukraine đang liên tục thiếu vũ khí và đạn pháo nên Kiev sẽ vô cùng khó khăn nếu không có sự giúp đỡ của các đối tác phương Tây.

“Nếu không có đối tác phương Tây, chúng tôi sẽ rất khó khăn. Chúng tôi liên tục thiếu vũ khí và đạn pháo”, ông Zelensky nói trên kênh Rada TV.

Theo ông, chính quyền Ukraine “qua các cánh cửa khác nhau” đang cố gắng có thêm vũ khí tầm xa từ phương Tây. Nhà lãnh đạo Ukraine gọi quá trình này là khó khăn, nhưng hy vọng sẽ có kết quả.

Ông Mikhail Podoliak, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine cũng thông báo về tình trạng thiếu hụt vũ khí nghiêm trọng. Ông cho biết, chiến dịch phản công của Ukraine đang bị kìm hãm do thiếu vũ khí, và các đồng minh cần tăng cường nguồn cung. Theo ông, Kiev cần thêm đạn pháo và tên lửa tầm xa, cũng như thiết bị rà phá bom mìn.