Vấn đề chuyển nhượng

Quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới của Liverpool chậm hơn rất nhiều so với bất kỳ đối thủ nào khác ở Ngoại hạng Anh 2024-25, sau cuộc chuyển giao giữa Jurgen Klopp với Arne Slot.

Giải Ngoại hạng Anh khởi tranh từ cuối tuần này, nhưng Liverpool vẫn chưa được tăng cường nhân sự so với mùa giải trước.

Arne Slot.jpg
Arne Slot chưa có tân binh dù bóng sắp lăn

Khi tiếp nhận chiếc ghế mà người tiền nhiệm Jurgen Klopp để lại, Arne Slot cần thời gian để nắm bắt môi trường mới, để từ đó xây dựng chiến lược cho mùa giải 2024-25 cùng bộ phận thể thao.

Sau thời gian phân tích, giải pháp mà nhà cầm quân người Hà Lan mong chờ là Martin Zubimendi, nhà vô địch EURO 2024 và thi đấu xuất sắc trong màu áo Sociedad.

Giải pháp này cũng được bộ phận phân tích dữ liệu của Liverpool thông qua, vốn quyết định đáng kể đến thành công dưới thời Klopp. Ngay sau đó, cuộc đàm phán với Sociedad tiến triển thuận lợi.

Sociedad muốn con số chuyển nhượng 60 triệu euro. Ban đầu Zubimendi cũng cân nhắc chuyển đến Liverpool, dù anh cũng nhận được lời đề nghị từ Barcelona và Atletico.

Khi thương vụ tưởng như chuẩn bị hoàn tất thì tiền vệ người Tây Ban Nha "quay xe". Anh ở lại Sociedad và dự kiến sớm thực hiện gia hạn.

Kết quả là Liverpool vẫn chưa có tân binh nào. Michael Edwards - người hùng giai đoạn 2016-2022 - trở lại hồi đầu năm để đảm nhận vai trò CEO mảng bóng đá, nhưng dường như không có kế hoạch B sau khi hụt Zubimendi.

Liverpool.jpg
Zubimendi từ chối khiến kế hoạch của Liverpool rối tung

Khó đua vô địch

Mùa trước, đội hình Liverpool thiếu trước hụt sau khiến đội hụt hơi trong cuộc đua với Arsenal và Man City. Nhiều thời điểm Klopp phải dùng hàng loạt cầu thủ trẻ để chiến đấu.

Có vẻ như Michael Edwards cũng đang đẩy mạnh chính sách sử dụng cầu thủ trẻ, đồng thời đặt kỳ vọng vào sự tiến bộ của Ryan Gravenberch hay Stefan Bajcetic vừa trở lại theo dạng cho mượn...

Dù thế nào, sự chậm trễ trong chuyển nhượng chỉ khiến công việc của Slot bị ảnh hưởng. Về lý thuyết, đội hình "The Kop" mỏng hơn sau khi Joel Matip hết hợp đồng.

Mùa giải 2024-25 số trận đấu tăng lên đáng kể vì phiên bản mới của Champions League và các cúp châu Âu. Vì thế, xây dựng đội hình có chiều sâu là rất quan trọng.

Liverpool chưa làm được điều này. Ở hàng thủ, Van Dijk bước sang tuổi 33 và độ chính xác lẫn tốc độ đã giảm đi. Trong khi đó, gánh nặng giữa sân dồn lên vai Alexis Mac Allister.

Van Dijk hay Mac Allister đều vừa trải qua mùa hè mệt mỏi với các giải EURO 2024 hay Copa America 2024, nên nguy cơ quá tải rất cao nếu không kiểm soát thời lượng thi đấu hợp lý.

Liverpool.jpg
Rất khó để Liverpool vô địch khi nhiều người cũ đang sa sút

Hàng công là một vấn đề khác. Liverpool không thể phụ thuộc mãi vào Mohamed Salah, trong khi sự ổn định của Darwin Nunez luôn khiến người hâm mộ phải lo ngại.

Bản thân Arne Slot đã nhình thấy nhiều điều ở đội hình mà Klopp để lại. Đó là lý do vì sao ông muốn có Zubimendi bằng được, và bổ sung thêm Anthony Gordon cho hàng công.

Kế hoạch của đội chủ sân Anfied là chuyển gấp sang mục tiêu Teun Koopmeiners. Tuy vậy, tiền vệ người Hà Lan cho biết anh muốn gia nhập Juventus một khi chia tay Atalanta, bất chấp mối quan hệ giữa anh với Slot.

Liverpool, với việc không có tân binh nào, nhiều khả năng lấy trọn 3 điểm trên sân Ipswich Town vào chiều thứ Bảy. Tuy nhiên, đua ngôi vô địch Ngoại hạng Anh là mục tiêu xa vời.

Trận derby nước Anh trên sân MU ở vòng 3 Ngoại hạng Anh - derby của những chiến lược gia Hà Lan - hứa hẹn sẽ cho cái nhìn tổng thể hơn về giá trị của Liverpool thời hậu Klopp.