Theo Sputnik, giữa lúc có nhiều đồn đoán về việc RQ-180 đã đi vào vận hành, một bức ảnh mới công bố trên trang Dreamlandresort.com hôm 31/10 dường như cho thấy mẫu máy bay tàng hình bí mật này của Không quân Mỹ (USAF) đang thực hiện một chuyến bay thử nghiệm phía trên Vùng 51. Cơ sở tuyệt mật này của USAF còn được nhắc đến như sân bay Homey hay Hồ Groom và trực thuộc sự quản lý từ xa của Căn cứ không quân Edwards ở miền nam bang California.

{keywords}
Bức ảnh được cho là chụp máy bay mật RQ-180 đăng tải trên trang web do nhân chứng Arnu quản lý. Ảnh: Sputnik

Joerg Arnu, người quản lý trang web nói, máy bay đang ở độ cao trên 21.300km khi ông và một nhân chứng nữa chụp ảnh.

"Một người bạn muốn giấu tên và tôi đã ở cổng vào trên đường Hồ Groom hôm qua. Tôi đã nghe thấy tiếng máy bay rất nhỏ và nhận ra một vệt thẳng theo hướng ngược lại ở phía trên đầu, bên trong không phận bị hạn chế của Vùng 51", ông Arnu kể với trang tin tức The Drive ngày 1/11.

Bằng cách sử dụng ống nhòm ổn định hình ảnh, Arnu đã quan sát kỹ hơn chiếc máy bay và loại trừ khả năng đó là một chiếc B-2, vì điểm nổi bật của máy bay ném bom tàng là đuôi nhọn, trong khi máy bay ông đang nhìn thấy có đuôi răng cưa.

"Nó rõ ràng là máy bay động cơ kép", Arnu nói, đồng thời lưu ý thêm rằng ảnh được chụp bằng máy Canon 20Mpix.

{keywords}
Ảnh được tin về RQ-180 do Rob Kolinsky chụp hồi tháng 2/2020. Ảnh: Sputnik

Cách đây gần một năm, các bức ảnh đầu tiên được cho là chụp RQ-180 bắt đầu lan truyền trên mạng, khiến dư luận xôn xao về mẫu máy bay không người lái mới lạ, bí mật của USAF.

Vào thời điểm đó, chuyên gia Guy Norris của tạp chí Aviation Week xác định, bức ảnh do nhiếp ảnh gia kiêm diễn viên Rob Kolinsky chụp, hé lộ cảnh RQ-180 đang di chuyển phía trên khu vực Edwards AFB. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến nghi ngờ vì các hoạt động của mẫu máy bay mật này được tin đang diễn ra ở ngoại ô Beale AFB, cách Edwards AFB tới 563km.

{keywords}
Mẫu P-175 Polecat của Lockheed Martin

Với việc USAF vẫn giữ im lặng về các thông tin liên quan đến RQ-180, trang The Drive cho rằng bức ảnh trên có thể chụp P-175 Polecat, một mẫu máy bay không người lái do hãng Lockheed Martin phát triển.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Công bố ảnh bằng chứng người máy ngoài trái đất tại Vùng 51

Công bố ảnh bằng chứng người máy ngoài trái đất tại Vùng 51

Một nhân vật tự xưng là chuyên gia săn lùng người ngoài trái đất tin rằng ông ta đã phát hiện được một người máy ngoài hành tinh cao 16m tại Vùng 51.

Tướng Mỹ cảnh báo về "bí mật đáng bảo vệ" trong Vùng 51

Tướng Mỹ cảnh báo về "bí mật đáng bảo vệ" trong Vùng 51

Sự kiện "Đột kích Vùng 51" nhằm vạch trần sự tồn tại của người ngoài hành tinh đã bị huỷ bỏ, song quân đội Mỹ vẫn dựng rào chắn và huy động thêm nhân sự an ninh.