Nhà chức trách cho biết mái của tòa nhà, nơi nghi phạm nổ súng, nằm bên ngoài địa điểm cựu Tổng thống Donald Trump tổ chức cuộc vận động tranh cử ở thành phố Butler thuộc bang Pennsylvania hôm 13/7. Một phân tích của hãng tin CNN cho thấy, mái nhà chỉ cách nơi ông Trump đứng khoảng 120-150m.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác định Thomas Matthew Crooks (20 tuổi) đến từ khu Bethel Park của bang Pennsylvania là nghi phạm trong vụ nổ súng. Đối tượng đã bị các nhân viên Mật vụ Mỹ tiêu diệt. 

trump bi ban 12.jpg
Khoảng cách từ mái nhà nơi nghi phạm nổ súng xuất hiện tới vị trí sân khấu ông Trump đứng. Ảnh: New York Post

Chia sẻ với CNN hôm 14/7, ông Steve Moore, một đặc vụ của FBI đã nghỉ hưu và từng làm lính bắn tỉa trong 2 năm, cho hay mái nhà nơi nghi phạm xuất hiện lẽ ra phải được canh gác.

Một đặc vụ FBI khác đã nghỉ hưu là Bobby Chacon cũng nhấn mạnh ông đã rất ngạc nhiên khi không có ai canh gác trên mái nhà, vị trí mà ông gọi là “hoàn hảo”.

“Tòa nhà đó là tòa nhà gần nhất với tầm nhìn rõ đến vị trí sân khấu. Tôi bị sốc, vì họ không bố trí ai ở trên mái nhà đó”, ông Chacon nói.

Còn theo ông Moore, “thực tế là việc ai để mái nhà đó không được giám sát, không được bảo vệ” có thể là sai sót trong quá trình lập kế hoạch, hoặc thực hiện.

“Họ có thể đã lên kế hoạch cho mái nhà đó, và có thể điều gì đó đã xảy ra trong quá trình lập kế hoạch, hoặc trong quá trình thực hiện khiến mái nhà đó không được bảo vệ”, ông Moore nói thêm. 

Cũng theo ông Moore, khi các nhân viên Mật vụ Mỹ được cảnh báo về vị trí của kẻ nổ súng, có khả năng “tầm nhìn của họ đã bị che khuất”.

“Bạn không thể chỉ nói, ‘Có ai đó ở trên mái nhà đằng kia’ và bắn họ. Những gì họ sẽ phải làm là tìm kiếm, chờ đợi cho đến khi nhìn thấy vũ khí. Vấn đề là ở khu vực trên mái nhà có thể có một bức tường nhỏ che khuất, giúp đối tượng ẩn nấp”, ông Moore giải thích.

Cựu nhân viên FBI cho biết thêm, ông hy vọng sẽ có “những thay đổi mạnh mẽ” trong công tác an ninh sau vụ nổ súng nhằm vào ông Trump bao gồm việc mở rộng phạm vi đảm bảo anh ninh tại các địa điểm vận động tranh cử.

Trong khi đó, các nhà quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump cho hay họ đang tăng cường các biện pháp an ninh bổ sung, sau vụ nổ súng khiến cựu Tổng thống Mỹ bị thương.

Bản thân ông Trump đã đưa ra cam kết sẽ tiếp tục tham dự Hội nghị toàn quốc của đảng Cộng hòa tại Milwaukee dự kiến diễn ra vào ngày 15/7.