Theo dữ liệu mới công bố từ chuyên trang bất động sản Chợ Tốt Nhà, các chỉ số quan tâm và tìm kiếm căn hộ chung cư trong quý II/2022 tại TP.HCM đã giảm đồng loạt trên toàn bộ các phân khúc từ bình dân, trung cấp và cao cấp.

Theo đại diện Chợ Tốt Nhà hay, có 3 yếu tố tác động tới nguồn cầu căn hộ. Một, các ngân hàng thắt chặt tín dụng. Hai, yếu tố giá đang trên đà tăng hoặc vẫn duy trì ở mức cao tại đa số các khu vực. Ba, những nghi ngại vấn đề sở hữu pháp lý từ đề xuất về thời hạn sở hữu chung cư của Bộ Xây dựng. 

Mặc dù tổng lượng tìm kiếm có giảm, nhưng điểm sáng nằm ở chỉ số liên lạc để thực hiện giao dịch vẫn tăng ở cả 3 phân khúc khi so sánh với quý I/2022. Hiện tượng này được lý giải là do những người mua đã dành thời gian để tìm hiểu, sắp xếp kế hoạch tài chính hợp lý, quý II/2022 chính là thời điểm họ ưu tiên để chốt được những căn hộ nằm trong mục tiêu từ trước của mình.

Lượng tìm kiếm căn hộ chung cư sụt giảm tại TP.HCM

Giá chung cư quận nào tăng nhanh nhất?

Về diễn biến giá bán căn hộ tại các quận thuộc khu vực trung tâm TP.HCM, quận 11 là quận duy nhất ghi nhận xu hướng giảm giá trong quý II/2022 với mức giảm 3 triệu đồng/m2.

Quận 3 tiếp tục duy trì tốc độ tăng giá nhanh khi kết thúc quý II/2022 ghi nhận mức tăng thêm 1,5 triệu đồng/m2 so với quý I/2022, đẩy giá bán căn hộ chung cư tại khu vực này tăng tới 12 triệu đồng/m2 tính từ đầu năm đến nay. Mặc dù có tín hiệu giảm mạnh trong tháng 4 và tháng 5, giá bán căn hộ chung cư tại quận 5 vào thời điểm kết thúc quý II/2022 vẫn tăng 4 triệu đồng/m2 so với cùng kỳ quý trước. 

Tại quận Bình Thạnh, việc tăng giá mạnh trong tháng 5 và tháng 6 đã đẩy giá bán trung bình căn hộ chung cư tại đây đạt mốc 65 triệu đồng/m2, tăng 12 triệu đồng/m2 so với cuối quý I/2022.

Giá căn hộ chung cư tại các quận trung tâm TP.HCM (nguồn: Chợ Tốt Nhà)

Đối với khu vực vùng ven, huyện Bình Chánh ghi nhận tình trạng căn hộ chung cư tăng giá nhẹ với mức tăng trung bình khoảng 4% mỗi tháng, và đạt 33,9 triệu đồng/m2 trong tháng 6/2022. Trong khi đó, huyện Nhà Bè ổn định giá bán trong quý II/2022 ngang ngửa thời điểm quý I/2022 khi mức giá cao nhất rơi vào tháng 4 và giảm dần qua các tháng tiếp theo xuống còn 32,1 triệu đồng/m2.

Khu vực các quận phía Bắc, quận Tân Bình chứng kiến lượt tăng trưởng tốt nhất về nguồn cung căn hộ chung cư không chỉ tại các quận phía Bắc mà trên toàn địa bàn TP.HCM với mức tăng 67% so với quý I/2022. Chỉ số này tại quận Gò Vấp là gần 20%.

Sau hai tháng có giá bán giảm tại quận Gò Vấp vào tháng 2 và tháng 3, thị trường căn hộ tại đây ghi nhận tín hiệu "quay đầu" tăng giá của các căn hộ chung cư với mức tăng 1,5 triệu đồng/m2 trong quý II/2022 khi so với trung bình của quý I/2022. Quận Tân Bình ghi nhận mức giảm giá lên đến 5 triệu đồng/m2 so với thời điểm những tháng đầu năm, phần lớn đến từ việc nguồn cung mới sở hữu nhiều lợi thế về quy hoạch cũng như tiện ích với mức giá tốt hơn tại khu vực này.

Khu vực các quận phía Nam, giá bán căn hộ tại quận 4 ở thời điểm cuối quý II/2022 giảm mạnh tới 6,5 triệu đồng/m2 khi so với cùng kỳ quý trước. Đây cũng là tín hiệu dễ hiểu khi thời gian qua khu vực này không có dự án mới nào được mở bán mới, cùng với việc quy hoạch, tiện ích xung quanh các dự án chung cư hiện tại so với các khu vực khác cũng không được đánh giá cao. 

Tại quận 7 và quận 8, giá bán của căn hộ chung cư không có quá nhiều biến động khi chỉ tăng dưới 1 triệu đồng/m2 trong xuyên suốt quý II/2022. Các căn hộ được mở bán tại quận 7 tập trung xung quanh phân khúc giá từ 40 - 60 triệu đồng/m2.

Khu vực các quận phía Tây, quận Bình Tân và quận Tân Phú có giá bán trung bình cho căn hộ chung cư trên chuyên trang Chợ Tốt Nhà hay tăng từ 2,5 - 3 triệu đồng/m2 so với quý I/2022, trong khi quận 6 và quận 12 không có nhiều biến động giá đáng chú ý.

Mức giá chung cư tại các quận
Nếu chung cư có thời hạn: Rời bỏ căn hộ, mua mảnh đất nhỏ trong ngõ sâuNgười dân liệu sẽ ghét bỏ những căn chung cư vì có thời hạn và không còn được sở hữu lâu dài. Thay vào đó, nhà liền đất nhỏ trong ngõ sâu lại được "quý như vàng".