Đua tăng giá

Theo khảo sát, số lượng các dự án chung cư mở bán rất ít nên các chủ đầu tư đưa ra mức giá khá cao. Đơn cử, dự án chung cư ở khu vực Linh Đàm đang giới thiệu ra thị trường với mức giá từ 40-45 triệu đồng/m2.

Trên đường Phạm Ngọc Thạch, một dự án chung cư khác cũng đang được môi giới đưa ra mức giá từ 80 triệu đồng/m2. Căn hộ 1 phòng ngủ ở dự án này lên tới 4 tỷ đồng, còn các căn từ 100m2 trở lên, giá đều trên 10 tỷ đồng.

Một dự án khác trên trục đường Lê Văn Lương, con đường nhồi nhét chung cư nhiều nhất tại Hà Nội, chủ đầu tư giới thiệu các căn hộ có giá từ 80 triệu đồng/m2. Các dự án quanh khu vực này đều có mức giá trên 60 triệu đồng/m2 ở phân khúc thấp hơn.

Không chỉ khu vực nội đô, các dự án chung cư ngoài trung tâm như Hoài Đức, Nam Từ Liêm hay Gia Lâm cũng có mức giá khá cao trên 50 triệu đồng/m2, thậm chí có dự án lên tới 80-90 triệu đồng/m2. 

Giá chung cư liên tục tăng (Ảnh: Hoàng Hà)

Ông Kiệt Võ, Giám đốc, Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam cho hay, tại Hà Nội, căn hộ giá thấp từ cuối năm 2021 đã hoàn toàn biến mất. Kịch bản này từng xảy ra đối với TP.HCM và đến thời điểm hiện nay lại xuất hiện ở Hà Nội.

Giá bán trên thị trường sơ cấp quý II/2022 được ghi nhận trung bình ở mức 1.872 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), cao hơn 27% so với mức giá cùng kỳ năm trước do tỷ trọng cao hơn của phân khúc cao cấp trong tổng cung đang chào bán trên thị trường.

Nguồn cung mở bán mới dự kiến tăng trở lại vào năm 2022, đạt khoảng 20.000-22.000 căn tại Hà Nội, thấp hơn so với mức dự báo trước đây do một số dự án lùi thời gian triển khai sang năm 2023 và các năm sau. Về giá bán, giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội dự kiến sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hàng năm (CAGR) từ 8-10% tới năm 2024.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, loại bỏ những cơn sốt đất như cuối năm 2021, đầu 2022, mức giá bất động sản nhà ở sẽ tăng bình quân khoảng 10% trong nửa cuối năm.

Nhiều hệ luỵ 

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, dù cung khan hiếm, cầu tăng nhưng thị trường căn hộ Hà Nội đang diễn ra tình trạng thanh khoản kém ở một số dự án đặt mức giá quá cao, vượt khả năng chi trả của người dân.

Chỉ số giá trên thu nhập là thước đo cơ bản cho khả năng chi trả để mua nhà. Chỉ số này thường được tính bằng tỷ lệ giữa giá nhà trung bình với giá thu nhập trung bình của gia đình, được tính bằng số năm thu nhập. Theo Numbeo, trong năm 2022, chỉ số giá trên thu nhập ở Việt Nam đạt 20,5, ổn định theo năm. Chỉ số này tại Hà Nội ở mức 20 năm, tăng 2 năm so với năm ngoái, tuy nhiên vẫn thấp hơn chỉ số của TP. Hồ Chí Minh ở mức 33,5 năm.

"Chỉ số của Hà Nội vẫn cao hơn một số nước trong khu vực Đông Nam Á bao gồm Kuala Lumpur (Malaysia), Yangon (Myanmar), hay Chiang Mai và Pattaya (Thái Lan)", bà Hằng nhấn mạnh.

TS Lê Xuân Nghĩa cho hay, nếu một người lao động bình thường cần trên 30 năm làm việc mới mua được một căn hộ thì bắt đầu có hiện tượng bong bóng. Theo tính toán của chuyên gia dựa trên tiêu chuẩn của IMF, con số này đối với người lao động bình thường tại Việt Nam hiện nay là 57 năm, trong khi con số này ở 4 năm trước là 35 năm. 

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Trang dữ liệu bất động sản, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ đối diện với 3 nguy cơ. Giá nhà tăng khiến nhu cầu sở hữu nhà ở của đại bộ phận người lao động không được đáp ứng. Nếu nguồn cung tiếp tục ở mức thấp như hiện tại và nguồn cầu vẫn không ngừng tăng lên qua từng năm, dự báo giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới và bỏ xa thu nhập của người lao động.

Giá nhà tăng cao sẽ đẩy giá thuê tăng theo. Hiện nay, người lao động chỉ phải trả 5-7 triệu đồng cho một căn hộ thuê mỗi tháng, nhiều khả năng, khi chung cư tăng giá thêm 10-20%, người thuê nhà phải trả mức giá thuê tới 9-10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chung cư tăng giá, các loại hình bất động sản khác ở cả đô thị lẫn vùng ven đều có chiều hướng tăng theo. Điều này gây bất lợi trong quá trình giải phóng mặt bằng để phát triển các dự án hạ tầng, các dự án khu đô thị, qua đó tạo áp lực lên nguồn cung nhà ở cũng như giá bán.