Hạ tầng giao thông là một trong những đột phá chiến lược quan trọng của tỉnh Long An. Với quan điểm “Giao thông đi trước mở đường”, là động lực để các ngành kinh tế phát triển đồng bộ, toàn diện,... thời gian qua, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đột phá này.

W-LOngan.png
Ảnh minh hoạ

Trên địa bàn tỉnh có 2 công trình trọng điểm quốc gia là dự án đường Vành đai 3 TP. HCM và đường Vành đai 4 TP. HCM .

Trong đó, đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh đã khởi công ngày 30/6/2023. Hiện nay, các nhà thầu triển khai thi công đạt tiến độ so với kế hoạch và các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 105/NQ-CP, ngày 15/8/2022. 

Tính đến cuối tháng 3/2024, dự án đã giải ngân hơn 410 tỷ đồng, đạt gần 45% kế hoạch vốn năm 2024, bao gồm hơn 260 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 150 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Sau hơn 8 tháng thi công, đoạn gói thầu XL1 thuộc dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Long An đã thành hình. Đây là minh chứng sống đọng cho thấy tỉnh Long An đã nỗ lực hoàn thành các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ theo Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/8/2022, góp phần đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo hoàn thành dự án đúng hạn.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An Trần Thiện Trúc cho biết, dù trước đó có nhiều vướng mắc khó khăn, đặc biệt là nguồn cung cát san lấp bị gián đoạn nhưng hiện công tác tổ chức thi công của nhà thầu tại dự án đang được đẩy cao tiến độ đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

Dự kiến, tháng 10/2025 cơ bản thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc và hoàn thành đưa vào sử dụng toàn dự án trong năm 2026.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An, thành phần 7 có chiều dài 6,84 km đi qua huyện Bến Lức với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, đã khởi công vào ngày 30/6/2023. Tuyến đường này bắt đầu từ ranh giới giữa TP.HCM và tỉnh Long An và kết thúc tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và đường cao tốc Trung Lương. Dự án này đã và đang được triển khai nhằm nâng cao hạ tầng giao thông và cải thiện kết nối vùng trong khu vực.

Dự án có quy mô rộng 74,5m, thiết kế đường cao tốc với tốc độ tối đa 100km/h trong giai đoạn 1, có tổng cộng 4 làn xe và mặt cắt ngang của đường là 19,75m. Ngoài ra, còn có đường song hành đô thị, vận tốc tối đa là 60km/h, với mỗi bên đường có 2 làn xe.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM là một dự án giao thông quan trọng, được xem là trọng điểm của quốc gia, khi đi qua bốn địa phương quan trọng là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Giai đoạn 1 của dự án này có chiều dài hơn 76km và tổng mức đầu tư ước tính là gần 75.400 tỉ đồng.

Tuyến vành đai 3 khi đi qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có chiều dài xấp xỉ 6,8 km và trải qua hai xã chính là xã Tân Bửu và xã Mỹ Yên. Điểm bắt đầu của tuyến vành đai 3 khi đi qua huyện Bến Lức nằm tại bờ kênh Thầy Thuốc, thuộc xã Tân Bửu. Từ đây, tuyến đường tiếp tục giao nhau với sông Bến Lức, đi qua địa bàn của xã Tân Bửu.

Sau đó kết nối với đường Nguyễn Hữu Trí và đường Mỹ Yên – Tân Bửu. Tiếp đó tuyến vành đai 3 đi qua cao tốc TP.HCM – Trung Lương, một trong những tuyến đường cao tốc quan trọng nhất của miền Nam.

Điểm kết thúc của Tuyến Vành Đai 3 khi đi qua huyện Bến Lức sẽ gắn liền với cao tốc Bến Lức – Long Thành, nằm trong phạm vi xã Mỹ Yên.

Việc Long An nỗ lực hoàn thành Dự án đường Vành đại 3 TP.HCM là một bước tiến quan trọng trong việc hình thành mạng lưới giao thông liên kết Đông Nam bộ với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường hứa hẹn sẽ có tác động tích cực đối với nhiều dự án khác được đầu tư, tạo ra không gian phát triển mới và khai thác tiềm năng sử dụng đất, đồng thời xây dựng các đô thị hiện đại và bền vững.