Thông tin do Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K (Hà Nội), cho biết tại lễ phát động chương trình Khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú, ngày 4/3. 

Giáo sư, Tiến sĩ Quảng thông tin, ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Theo thống kê, mỗi năm, nước ta có 182.563 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 21.555 ca (Chiếm tỷ lệ 11,8 %). 

Tuy nhiên, đây là căn bệnh có tỷ lệ khỏi bệnh lên đến 90% nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

Khám sàng lọc ung thư vú tại Bắc Ninh. Ảnh: Trần Hà

“Ung thư vú phát hiện càng sớm, việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp. Yếu tố tiên quyết vẫn là việc điều trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm. Vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ tuổi 40 trở lên) rất quan trọng”, Giáo sư, Tiến sĩ Quảng thông tin thêm. 

Tuy nhiên, cũng theo người đứng đầu Bệnh viện K, những năm gần đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú đã được triển khai tại các tỉnh/thành nhưng vẫn còn rất nhiều chị em phụ nữ chưa chủ động trong việc tự đi khám sàng lọc bệnh.

“Hơn nữa, song song với phương pháp điều trị truyền thống, người bệnh ung thư vú hiện nay được tiếp cận với nhiều phương pháp điều trị tiến bộ mới và cá nhân hóa, đem lại hiệu quả cao và chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn rất nhiều”, Giáo sư, Tiến sĩ này cho biết.

Ung thư vú phát hiện càng sớm, việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả. Ảnh: Trần Hà

Chương trình Khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú sẽ khám sàng lọc miễn phí cho các đối tượng nguy cơ cao (5.000 phụ nữ) tại Bắc Ninh. Hoạt động nhằm phát hiện sớm người có yếu tố nguy cơ cao, lập kế hoạch quản lý và điều trị sớm ung thư vú nằm trong khuôn khổ dự án Tăng cường quản lý Ung thư vú năm 2022 - 2023 tại tỉnh Bắc Ninh.

Dự án được thí điểm ở Bắc Ninh để xây dựng mô hình cho địa phương khác. Dự án có ba mục tiêu chính là đào tạo cán bộ y tế; xây dựng tiêu chuẩn về sàng lọc, phát hiện sớm và triển khai sàng lọc cho nhóm dân số có nguy cơ cao. Cuối cùng là thành lập và tiêu chuẩn hóa ghi nhận ung thư vú. 

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư vú:

Đau: Đau có thể không liên quan đến kỳ kinh hoặc đau ở một bên vú hoặc đau kéo dài.

Thay đổi ở da vú và núm vú: Các thay đổi này có thể là da vú dày lên và trở lên sần sùi, hoặc da vú trở lên căng mọng, kèm theo đỏ và có thể đau hoặc núm vú bị kéo tụt vào trong.

Chảy dịch, máu ở đầu vú: Đầu vú tự nhiên chảy dịch hoặc chảy máu, có thể kèm theo đau hoặc không, đặc biệt là khi các bất thường này chỉ xuất hiện ở một bên vú.

Sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc ở nách: Các khối này có thể cố định hoặc di động, kích thước khác nhau và ranh giới có thể khó xác định có thể đau hoặc không.

Các chị em nên lưu ý để tự phòng tránh căn bệnh này bằng cách tự khám vú tại nhà hoặc đến khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín định kỳ để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

(Thông tin từ Bệnh viện K)