Thông tin trên được ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) được tổ chức hôm nay (16/3) dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. 

Mất 2 năm để khởi công dự án nhà ở xã hội

Trước đó, Công ty Vinhomes của Tập đoàn đã khởi công xây dựng 4 dự án NƠXH tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa, với hơn 10.000 căn hộ. Lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá, thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, tạo ra hành lang pháp lý tương đối đầy đủ hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia và phát triển nhà ở xã hội. 

Nhiều dự án NƠXH được miễn tiền sử dụng đất, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài dự án; cho vay ưu đãi lãi suất thấp và các chính sách hỗ trợ khách hàng, cá nhân vay, mua, thuê NƠXH.

Từ thực tế thực hiện dự án, ông Quang cho hay, số lượng thủ tục NƠXH đang nhiều hơn so với dự án nhà ở thương mại. 

Vị này chỉ ra rằng, các thủ tục chung như phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, đấu thầu lựa chọn các nhà đầu tư; giao đất, cho thuê đất thì dự án NƠXH phát sinh thêm các thủ tục về xác nhận các đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội; thủ tục thẩm định giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội. Điều này dẫn đến các thủ tục thực hiện nhà ở xã hội kéo dài. 

“Tổng thời gian hoàn thành thủ tục dự án nhà ở xã hội từ lúc bắt đầu triển khai đến khi khởi công thường khoảng 2 năm” – ông Quang nói.

nha o xa hoi vietnamnet.jpg
Toàn cảnh hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội ngày 16/3. Ảnh: VGP

Ngoài ra, theo vị Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, chính sách hỗ trợ đối với việc đầu tư xây dựng các công trình hạng mục thương mại dịch vụ trong phạm vi dự án NƠXH chưa rõ ràng. Vì vậy, nếu chủ đầu tư thực hiện đầu tư đồng bộ các công trình này, dễ dẫn đến tăng chi phí, tăng giá bán NƠXH.

Từ đó, doanh nghiệp đề xuất, xem xét cắt giảm tối đa các thủ tục liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án NƠXH.

Cùng với đó, xem xét ban hành danh mục các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được ngân sách hỗ trợ kinh phí đầu tư, miễn giảm tiền thuê đất đối với các diện tích công trình dịch vụ thương mại trong phạm vi dự án NƠXH.

Lãi suất còn cao

Về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân, đánh giá đây là gói tín dụng rất tốt, rất nhân văn, cần mở rộng đối tượng.

Ông Tuấn nêu băn khoăn là tại sao gói tín dụng này không áp dụng cho những khách hàng đã mua nhà tại dự án đã hoàn thành. 

“Trước đây, chúng ta có gói 30.000 tỷ đồng nhưng sau đó đã dừng, nên nhiều khách hàng là người dân, công nhân, lực lượng vũ trang khi mua nhà không được hưởng ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng. Chúng tôi kiến nghị gói 120.000 tỷ đồng này dành cho cả khách hàng đã mua những dự án đã hoàn thành nhưng chưa được tiếp cận gói tín dụng ưu đãi” – ông Tuấn nêu ý kiến.

Ngoài ra, vị này cũng cho rằng, gói 120.000 tỷ đồng chưa có sự đồng bộ thời gian vay giữa chủ đầu tư và khách hàng. 

Khách hàng được vay 5 năm nhưng chủ đầu tư chỉ có vay 3 năm. Nhiều ngân hàng đề nghị chủ đầu tư phải bảo lãnh cho khách hàng khi vay vốn mua NƠXH. Như vậy, nếu khách hàng là 5 năm thì chủ đầu tư phải được vay 5 năm. Doanh nghiệp bày tỏ mong muốn, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu thêm vấn đề này.

Chủ tịch Hoàng Quân cũng kiến nghị, Chính phủ có thể nghiên cứu dành ra một khoản từ 1-2% bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại. 

Theo đó, nếu 1% thì mỗi năm là 1.200 tỷ đồng, nếu bù 2% là mỗi năm 2.400 tỷ đồng. Như vậy, khi có việc bù lãi suất 1-2% của Chính phủ, doanh nghiệp nhận định, chương trình này chắc chắn sẽ thành công.

Ông Nguyễn Văn Thanh Huy - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Becamex, cũng cho rằng lãi vay cho người lao động vẫn còn cao và thời gian vay cho người lao động còn ngắn.

“Qua theo dõi, tìm hiểu, nếu chúng ta kéo dài thời gian vay cho người lao động thì sẽ tạo điều kiện lớn cho người lao động được sở hữu NƠXH” – ông Huy nói.