Dù cho cuộc điều tra về gian lận trong trợ cấp xe điện mà Ủy ban châu Âu (EC) thực hiện nhắm vào ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn chưa có kết quả kết luận cuối cùng, song ngày càng có nhiều quốc gia trong khối Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu áp đặt các điều luật mới nhằm hạn chế xe điện từ Trung Quốc. 

Mới đây nhất, Italy là quốc gia EU thứ hai, sau Pháp, đang chuẩn bị áp đặt các điều khoản về trợ giá dành cho xe điện sản xuất tại châu Âu với mục đích có thể hạn chế sự bùng nổ quá nhanh của loại hình phương tiện tương lai này đến từ Trung Quốc. 

Theo Reuters, chính phủ Italy được cho là sẽ mô phỏng và dựa theo những chính sách của Pháp về việc đánh thuế quan nặng nề hoặc thậm chí là ngăn chặn hoàn toàn sự nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc, thông qua phương thức đó là đánh vào quy trình chế tạo thân thiện với môi trường. 

Italy nhiều khả năng sẽ là quốc gia thứ hai sau Pháp tại EU áp đặt các biện pháp bảo trợ ngành ô tô điện trong nước. Ảnh: Fiat.

Với việc những nhà máy sản xuất xe điện Trung Quốc chủ yếu sử dụng than để tạo ra năng lượng phục vụ chế tạo, việc loại bỏ các yếu tố này có thể giúp cho Pháp và Italy có thể lách những quy định của Liên minh châu Âu (EU) về việc cấm các chính phủ trong khối ưu ái các nhà sản xuất địa phương. Nhìn chung, những đạo luật này có vẻ rất “công bằng” song lại nhắm thẳng vào các hãng xe Trung Quốc. 

Italy là một nền công nghiệp ô tô nổi tiếng tại châu Âu, là cái nôi của những nhà sản xuất lừng lẫy như Lamborghini, Fiat, Ferrari hay Maserati. Dẫu vậy, trong những năm trở lại đây, các hãng xe Italy đang gặp nhiều khủng hoảng nghiêm trọng khi có quá trình điện khí hóa chậm chạp và không bắt kịp với thị trường. 

Những chính sách của chính phủ nước này như phản đối quy định Euro-7 về ngừng sản xuất và phân phối xe động cơ đốt trong kể từ năm 2025 và thúc đẩy sản xuất trong nước đã đưa lại một số hiệu quả nhất định. Và việc áp dụng một chính sách hỗ trợ mới về giá sẽ tiếp tục là một quyết định quan trọng mới trong công cuộc bảo vệ và vực dậy ngành công nghiệp ô tô Italy. 

Hùng Dũng (theo Carscoops)