Tăng giá trị dự toán gói thầu hơn 14 tỷ đồng

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành Kết luận thanh tra Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong công tác quản lý đầu tư xây dựng trong đó có dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài.  

Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long là đơn vị quản lý dự án với tổng mức đầu tư hơn 2.031 tỷ đồng. Kết luận đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án.

Hàng loạt sai phạm tại dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: Vũ Điệp)

Theo kết luận thanh tra, tại hồ sơ pháp lý bước chuẩn bị dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi không có nội dung “Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng và kết quả khảo sát xây dựng để lập thiết kế cơ sở” vi phạm Luật Xây dựng số 50/2014. 

Bên cạnh đó, hồ sơ cũng không phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để xem xét quyết định đầu tư xây dựng. 

Về công tác lập, thẩm tra, thẩm định, tạm duyệt dự toán gói thầu xây dựng Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán gói thầu hơn 14 tỷ đồng. 

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, trong quá trình lập dự án Ban QLDA Thăng Long đã rà soát và thuê tư vấn xây dựng định mức đối với một số công việc xây dựng chưa có trong hệ thống định mức được ban hành. Tuy nhiên, vẫn còn một số công việc xây dựng chưa có định mức được ban hành như bơm hút nhựa đường lỏng từ bể vào xe bồn, vận chuyển nhựa đường lỏng bằng xe bồn, đục tẩy bề mặt bê tông xi măng, đục tẩy khe bê tông nhựa bằng thủ công… Chủ đầu tư không tổ chức lập định mức dự án mới để làm cơ sở quản lý chi phí đầu tư xây dựng là vi phạm Nghị định 68/2019. 

Ngoài ra, hạng mục đường CHC 1A sử dụng chứng thư thẩm định giá số 3787 ngày 1/12/2020 của Công ty CP Tư vấn thẩm định giá VCHP về việc xác định giá cát đã hết hiệu lực để tạm phê duyệt dự toán là không phù hợp. 

Pháp luật hiện hành không có quy định về tạm phê duyệt dự án nên việc tạm phê duyệt dự toán là không có cơ sở. 

Không thí nghiệm với nhiều vật liệu

Về hồ sơ quản lý chất lượng xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều sai phạm. Cụ thể, vật liệu xây dựng là cát tự nhiên dùng cho bê tông và vữa; đá dăm, sỏi và sỏi dăm dùng cho bê tông và vữa sử dụng tại công trường từ ngày 1/7/2020 không có giấy chứng nhận hợp quy, giấy công bố hợp quy và/hoặc thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy của Sở Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh. 

Nhà thầu không thực hiện hàng loạt thí nghiệm đối với vật liệu gỗ chèn khe dãn, vật liệu Mastic chèn khe, vật liệu thanh chèn khe (Backer Rod), vật liệu tấm che khe dãn. 

Nhà thầu cũng không thí nghiệm kiểm tra chất lượng vật liệu đưa vào sử dụng trong hạng mục lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn theo Đề cương thí nghiệm. 

Về việc mua bảo hiểm cũng có không ít vi phạm. Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng với số tiền bảo hiểm 5 tỷ đồng, nhỏ hơn giá trị hợp đồng tư vấn thiết kế (giá trị hơn 23 tỷ đồng) là vi phạm Nghị định 119/2015. 

Về thời gian mua bảo hiểm công trình, tại văn số 6227 (ngày 26/6/2020) của Bộ GTVT, dự án có thời gian khởi công là ngày 29/6/2020. Ban QLDA Thăng Long ký hợp đồng bảo hiểm với Liên danh Tổng Công ty CP Bảo hiểm Quân đội – Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện về việc bảo hiểm công trình đối với dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngày 6/8/2020. 

“Như vậy, từ ngày 29/6/2020 đến ngày 6/8/2020 chủ đầu tư không mua bảo hiểm công trình cho dự án là vi phạm Nghị định 119” – kết luận thanh tra nêu. 

Tại dự án, Ban QLDA Thăng Long cũng không mua bảo hiểm cho phần thiết bị.

Về việc mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường, các nhà thầu thi công gồm Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam Vinadic, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển HAINDEC mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường mức từ 20 triệu đồng/người/vụ đến dưới 100 triệu đồng/người/vụ, nhỏ hơn hạn mức theo quy định là 100 triệu đồng/người/vụ. Vi phạm quy định tại Nghị định 119/2015. 

Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề nghị Ban QLDA Thăng Long phải điều chỉnh giảm 14 tỷ đồng khi phê duyệt chính thức dự án xây dựng công trình do các vi phạm đã nêu tại dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài. 

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót tại dự án.

Đối với Ban quản lý dự án Thăng Long, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đề nghị kiểm điểm hàng loạt cán bộ có liên quan đến các vi phạm, sai sót. Đồng thời yêu cầu kiểm tra, rà soát để xử lý, khắc phục những sai phạm.

Thuận Phong 

Loạt vi phạm, sai sót ở dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long 5.343 tỷThanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III (Hà Nội) do Ban Quản lý dự án Thăng Long – Bộ Giao thông Vận tải làm đại diện chủ đầu tư.