XEM CLIP: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với các đơn vị Hải quân đóng quân tại Cam Ranh năm 2016

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân nhớ mãi những lời căn dặn mộc mạc mà sâu sắc, những ân tình đặc biệt của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng với lực lượng Hải quân.

Đặc biệt, chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đơn vị Hải quân đóng tại Cam Ranh (Khánh Hòa) vào năm 2016 khiến vị Phó Đô đốc nhớ mãi. Khi đó, Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm là Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Tàu ngầm 189.

Tổng Bí thư đã làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, thăm và động viên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tàu ngầm 189, Lữ đoàn Không quân Hải quân 954, Khu đô thị Căn cứ Cam Ranh và Cảng Quốc tế Cam Ranh.

Tổng Bí thư cũng tới thăm trường mầm non Trường Sa và gia đình cô giáo có chồng là sĩ quan đang công tác tại huyện đảo Trường Sa.

IMG_420024FE2546 1.jpg
Chai nước lấy từ vùng biển sâu được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2016. 

Phát biểu trước cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân khu vực Cam Ranh, Tổng Bí thư đã nói: “Tôi thực sự rất xúc động trước hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Hải quân không quản ngại nguy hiểm, vượt qua sóng to, bão lớn cứu giúp nhân dân bị nạn. Các đồng chí “lo cho dân như cho người thân của mình”.

Tôi rất phấn khởi khi thấy hình ảnh, ý chí sắt thép, bản lĩnh kiên cường của các lực lượng bảo vệ biển đảo của chúng ta. Suy nghĩ hành động của các đồng chí có ý nghĩa hết sức thiêng liêng, cao cả, thể hiện phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân” trong giai đoạn cách mạng mới”.

Trong lần làm việc đó, Tổng Bí thư biểu dương những kết quả công tác của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân nói chung, các đơn vị Hải quân tại Cam Ranh và Lữ đoàn Tàu ngầm 189 nói riêng. Tổng Bí thư tin tưởng trước những kết quả đạt được trong huấn luyện, làm chủ vũ khí trang bị mới, hiện đại, nhất là huấn luyện làm chủ hoàn toàn các tàu ngầm hiện đại đầu tiên của Việt Nam.

“Tôi rất mừng nhận thấy những khởi sắc, tiến bộ toàn diện của Quân chủng cả về tổ chức lực lượng, trang bị; xây dựng chính quy, nâng cao chất lượng đời sống. Đặc biệt, chất lượng tổng hợp, sức mạnh và khả năng chiến đấu, quản lý bảo vệ biển, đảo của Quân chủng được nâng lên; nội bộ Đảng bộ, đơn vị đoàn kết, thống nhất, dân chủ được phát huy; cán bộ chiến sĩ được rèn luyện qua thử thách”, Tổng Bí thư nói.

tau ngầm.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi trong sổ vàng truyền thống Lữ đoàn Tàu ngầm 189. 

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm cho hay: “Khắc ghi lời căn dặn và cả niềm kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đến nay, Hải quân nhân dân Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh và phát triển. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng quyết tâm khắc phục khó khăn, vươn lên làm chủ vũ khí trang bị hiện đại, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi”.

Đảo Trường Sa biến đau thương thành hành động

Những ngày này trên đảo Sinh Tồn (quần đảo Trường Sa) không khí trầm lắng. Mặc dù lễ quốc tang diễn ra vào ngày 25 và 26/7, nhưng ngay khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, các hoạt động văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao của đảo đã dừng lại. Ban Chỉ huy đảo chuẩn bị băng tang, cờ rủ để treo trong 2 ngày quốc tang.

Thượng tá Phạm Sỹ Thoại, Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn chia sẻ: “Biết tin Tổng Bí thư qua đời tôi bất ngờ và hụt hẫng. Người lặng đi như mất một người thân, một chỗ dựa tinh thần. Ngày 18/7, Văn phòng Trung ương Đảng thông báo về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư, tôi không ngờ bác lại ra đi nhanh như vậy. Thời tiết đảo Sinh Tồn mấy hôm nay mưa nhiều, càng khiến lòng người buồn thương hơn”.

Trong cuộc giao ban ở đảo Sinh Tồn, Chỉ huy trưởng thông báo đến toàn cán bộ tin buồn và sinh hoạt định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Đảo tổ chức cho bộ đội xem thời sự, xem những thước phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư. Trong 2 ngày diễn ra tang lễ của Tổng Bí thư, đảo Sinh Tồn sẽ tổ chức cho bộ đội và nhân dân trên đảo xem truyền hình trực tiếp.

IMG_FADC7DD623CB 1.jpg
Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa nghiên cứu, học tập cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Người Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn chia sẻ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương một con người bình dị nhưng xuất sắc của Đảng. Trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, ông đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân.

“Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Sinh Tồn luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, trung thành vô hạn với Tổ Quốc, với Đảng với nhân dân. Báo công Tổng Bí thư bằng việc làm thiết thực, cán bộ chiến sĩ trên đảo sẽ biến đau thương thành hành động, ra sức học tập, huấn luyện, luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện quyết giữ biển, đảo thềm lục địa thiêng liêng của Tổ Quốc trong mọi tình huống”, Thượng tá Phạm Sỹ Thoại chia sẻ.

XEM CLIP:

Thượng tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân chia sẻ: “Chúng tôi luôn trân trọng, khắc ghi những tình cảm yêu thương Tổng Bí thư đã dành cho cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa trong suốt những năm qua.

Biến đau thương thành hành động, cán bộ chiến sỹ Trường Sa xin hứa với Tổng Bí thư sẽ cố gắng học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vững vàng nơi đầu sóng, góp phần bảo vệ vững chắc quần đảo Trường Sa, một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc; xứng đáng với niềm tin yêu và nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Ảnh và clip: Cục Chính trị Hải quân.