{keywords}
 

Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan hôm nay (11/1) nhắc lại rằng Triều Tiên vô cùng thất vọng vì các cuộc thương thuyết hạt nhân với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị bế tắc.

Ông Kim Kye Gwan nhấn mạnh Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ hoàn toàn năng lực hạt nhân của mình để đổi lấy việc ngừng các lệnh trừng phạt do Mỹ khởi xướng, dù kinh tế nước này gặp nhiều khó khăn.

Ông Kim Kye Gwan tuyên bố như vậy nhằm đáp lại những phát biểu của Giám đốc văn phòng an ninh quốc gia thuộc phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong. Ông Chung Eui-yong, sau khi từ Mỹ về nước hôm 10/1 cho biết, Seoul đã chuyển lời chúc mừng sinh nhật của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ông Kim Jong Un được cho là sinh nhật vào ngày 8/1.

Ông Chung tuyên bố trước các phóng viên rằng, trong cuộc gặp với người đứng đầu nước Mỹ tại Nhà Trắng trong tuần qua, ông Trump đã đề nghị Seoul chuyển lời chúc mừng tới Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông Kim Kye Gwan nói, Triều Tiên đã nhận được một lá thư tương tự của ông Trump, được gửi trực tiếp từ Mỹ. Ông Kim tỏ ý chế giễu khi nói Seoul nên dừng vai trò làm trung gian giữa Washington và Bình Nhưỡng.

“Họ dường như không biết có một kênh liên lạc đặc biệt giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao Mỹ và Triều Tiên. Dù Chủ tịch Kim Jong Un có tình cảm cá nhân tốt đối với ông Trump song đó chỉ là cá nhân. Chủ tịch Uỷ ban các vấn đề quốc gia sẽ không thảo luận các vấn đề của đất nước trên cơ sở cảm xúc cá nhân, vì ông đại diện cho Triều Tiên và các lợi ích của nó”, AP dẫn lời ông Kim Kye Gwan nói.

Hoài Linh