Việc dừng đỗ ô tô trái quy định nói chung và dừng đỗ xe ngược chiều di chuyển nói riêng không chỉ dễ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Đây cũng là hành vi bị cấm trong Luật Giao thông đường bộ hiện hành.

Không hiếm nhưng chiếc ô tô ngang nhiên dừng đỗ ngược chiều di chuyển trên đường. (Ảnh: OFFB)

Mục b, khoản 3, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rõ "Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định: Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình".

Còn tại khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định "Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: Bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ;...".

Để ô tô ở bên trái đường một chiều như trong ảnh cũng được hiểu là "dừng đỗ xe ngược chiều". (Ảnh: HLX)

Như vậy, hành vi "dừng đỗ xe ngược chiều" có thể hiểu là dừng, đỗ xe không sát về phía bên phải theo chiều đi của mình hoặc dừng đỗ xe ở bên trái của đường một chiều. Hành vi vi phạm này có thể bị xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Theo khoản 2, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, với hành vi "Dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy;...", người điều khiển ô tô bị phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng.

Đồng thời, trường hợp dừng đỗ xe ngược với chiều lưu thông nếu xảy ra tai nạn, lái xe còn bị tước GPLX từ 2-4 tháng (theo khoản 11, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Mới đây, một nữ tài xế lái chiếc VinFast Lux SA2.0 ngang nhiên dừng đỗ ngược chiều giữa phố Hà Nội để mua đồ khiến dân mạng ngao ngán. (Nguồn video: Phúc Văn)

Nhiều chuyên gia về giao thông cho rằng, việc xử phạt đối với hành vi đỗ xe ngược chiều như hiện nay là 400-600 nghìn đồng vẫn đang là quá nhẹ và chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó, các hành vi như điều khiển ô tô đi ngược chiều có thể bị phạt nặng tới 4-6 triệu đồng, tước GPLX 2-4 tháng.

"Trước khi đến và sau khi di chuyển khỏi vị trí dừng đỗ ngược chiều như vậy, các xe ô tô này chắc chắn phải di chuyển sang bên trái đường, ngược theo chiều lưu thông và có nguy cơ "đấu đầu" với các phương tiện khác.

Còn trường hợp xe dừng đỗ ở bên trái đường, sát dải phân cách thì ngoài chiếm dụng lòng đường còn có thể dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng bởi đó thường là làn đường có tốc độ cao nhất và các phương tiện hay sử dụng để vượt nhau", một chuyên gia giao thông phân tích.

Do đó, theo các chuyên gia, cần có sự điều chỉnh mức xử phạt theo hướng tăng nặng hơn để hạn chế tối đa hành vi nguy hiểm này.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!