Chiều 23/7, phiên xét xử đối với 254 bị cáo liên quan các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng được tiếp tục.

Trả lời xét hỏi của HĐXX về hành vi lừa đảo 100.000 USD của bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Đăng kiểm), bị cáo Nguyễn Văn Chung (Giám đốc Công ty ATS) khai, có nhận được một cục tiền từ bị cáo Lại Thái Phong (cựu Phó chánh văn phòng Cục Đăng kiểm Việt Nam), nhưng không biết lý do để làm gì.

Trước lời khai này của Chung, chủ tọa Huỳnh Văn Trực chất vấn: "Tại sao bị cáo nhận tiền mà không biết để làm gì, bị cáo có thấy vô lý không?".

cacbicao.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: VQ

“Bị cáo có gọi cho Phong hỏi, nhưng Phong không nói đưa tiền cho bị cáo làm gì. Mãi đến tháng 11/2022, anh Hà mới gọi cho bị cáo nói Cục Đăng kiểm đang bị công an điều tra và nhờ bị cáo nghe ngóng giúp xem đang điều tra về vấn đề gì. Lúc đó, bị cáo có hỏi anh Hà là anh có đưa tiền cho Phong gửi cho em không thì anh Hà nói không”, bị cáo Chung trần tình.

Cũng theo lời khai của Chung, sau khi nghe tin cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà bị bắt, bị cáo đã gọi cho  Phong để trả lại số tiền 100.000 USD. 

Mặc dù khai không biết bị cáo Phong đưa tiền cho mình để làm gì, nhưng bị cáo Chung lại thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng tội.

Theo cáo buộc, sau khi nhận hơn 2,3 tỷ đồng do Lại Thái Phong chuyển để tìm hiểu thông tin về việc công an đang điều tra gì tại Cục Đăng kiểm và cá nhân bị cáo Đặng Việt Hà, bị cáo Chung không thực hiện mà chiếm đoạt luôn số tiền này. 

Hành vi sai phạm của bị cáo Chung đã bị VKS truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.