Điển hình như việc triển khai thực hiện Đề án Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, ngành du lịch Đắk Lắk đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho những hộ gia đình, đơn vị kinh doanh du lịch tại các địa phương về kỹ năng, nghiệp vụ phục vụ khách du lịch tham quan các làng nghề, nghề truyền thống và sản phẩm OCOP…

anh man hinh 2024 02 26 luc 153833.png
Lối mở cho du lịch cộng đồng vùng dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thiện hồ sơ Dự án Hỗ trợ đầu tư xây dựng điểm du lịch tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột và buôn Jun, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk.

Trong đó, buôn Tơng Jú được đánh giá khá cao do còn giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống của người Ê Đê từ những nếp nhà sàn, những nghi lễ truyền thống cho đến ẩm thực vô cùng phong phú.

Ngoài ra, nơi đây đã có homestay, có Hợp tác xã thổ cẩm Tơng Bông, kết hợp làm du lịch; có đội cồng chiêng, đội múa sẵn sàng phục vụ du khách trong những đêm lửa trại. Nhiều năm qua, du khách đến buôn Tơng Jú cảm thấy vô cùng hào hứng khi được trải nghiệm làm nông dân, học dệt thổ cẩm, học ủ và nấu rượu cần…

Triển khai Dự án, buôn sẽ được trang bị nhạc cụ, đạo cụ biểu diễn bằng tre nứa, cấp trang phục truyền thống, hỗ trợ kinh phí mua sắm máy vi tính, bàn ghế đặt máy vi tính và trang thông tin điện tử du lịch, lắp đặt nhà vệ sinh, hệ thống thu gom, xử lý rác thải, cải tạo cảnh quan môi trường… cùng nhiều hạng mục khác. Điều này đã cổ vũ tinh thần người dân trong buôn, nhất là những hộ gia đình tham gia mô hình du lịch cộng đồng.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết, những chính sách hỗ trợ đã tạo ra “làn gió mới” cho các làng du lịch cộng đồng. Qua thực tế cho thấy bước đầu có hiệu quả trong việc mở rộng không gian du lịch, thu hút du khách, quy tụ nhiều thành phần kinh tế tham gia, vai trò chủ thể của người dân ngày càng được đề cao.

Cùng với sự nỗ lực của chính quyền và người dân, Đắk Lắk được kỳ vọng sẽ ngày càng có nhiều buôn du lịch cộng đồng đặc sắc, hấp dẫn trên địa bàn ra đời, nâng cao sinh kế cho người dân và đưa du lịch Đắk Lắk ngày càng phát triển bền vững.

Bích Thủy và nhóm PV, BTV