Theo báo cáo bán niên của Jardine Cycle & Carriage (JCC), tập đoàn này ghi nhận lợi nhuận trong nửa đầu năm 2023 đạt 583 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

JCC là công ty đầu tư của Tập đoàn Jardine Matheson (Jardines) tại khu vực Đông Nam Á. Đây là một tập đoàn không còn xa lạ với các nhà đầu tư Việt Nam, với những thương vụ đầu tư vào các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như Vinamilk, REE, Thaco.

Đồng thời, JCC là một doanh nghiệp phân phối nhiều thương hiệu xe hơi ở khắp các nước Đông Nam Á. JCC hiện sở hữu hơn 50% cổ phần Astra - tập đoàn ô tô độc lập lớn nhất Đông Nam Á của Indonesia.

Trong cơ cấu lợi nhuận của JCC, đóng góp từ Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương đạt 14,7 triệu USD, giảm 72% so với cùng kỳ.

Thaco được biết đến với cái tên CTCP Tập đoàn Trường Hải (Truong Hai Group), tiền thân là CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) được thành lập vào ngày 29/4/1997, tại Đồng Nai. Người sáng lập là ông Trần Bá Dương, hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Hiện JCC nắm giữ 26,6% cổ phần Thaco.

Nguyên nhân lợi nhuận Thaco sụt giảm do nền kinh tế suy yếu và tiêu dùng thắt chặt, cùng áp lực từ các đối thủ cạnh tranh ngày càng lớn dần.

Lợi nhuận nửa đầu năm 2023 của Thaco giảm 72% so với cùng kỳ. (Nguồn: JCC)

Năm 2019, Jardine Cycle & Carriage Limited mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ của Thaco với định giá lên tới hơn 9,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, định giá của Thaco của ông Trần Bá Dương gần đây sụt giảm. Theo báo cáo tài chính của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam - VietinBank Securities (CTS), doanh nghiệp CTS đã bán hơn 4,7 triệu cổ phiếu chưa niêm yết với tổng giá trị bán là 141 tỷ đồng (tương đương 30.000 đồng/cp).

Cũng theo báo cáo, giá trị đầu tư cổ phiếu chưa niêm yết của CTS sụt giảm mạnh đến từ cổ phiếu CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco). Điều này cho thấy, CTS đã bán một phần cổ phiếu doanh nghiệp này.

Với mức giá 30.000 đồng/cp, như vậy Thaco được định giá ở mức 91.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 3,8 tỷ USD), thấp hơn rất nhiều so với mức giá Thaco phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược JC&C năm 2019.

Hồi cuối tháng 6/2023, Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương cho biết sẽ bán 10% cổ phần tại Công ty TNHH Thaco Auto, công ty con chuyên về sản xuất, kinh doanh ôtô trong  năm 2023. Theo một nguồn tin, Thaco Auto có thể được định giá 5 tỷ USD.

Thành lập tháng 12/2020, Thaco Auto là một thành viên của Thaco Group và cũng là đơn vị chủ lực. Thaco Auto chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối, bán lẻ các loại xe thương hiệu KIA, Mazda, Peugeot, BMW... với hệ thống gần 400 showroom bán lẻ khắp cả nước và có tổ hợp sản xuất với 7 nhà máy (KIA, Thaco Royal, Mazda, nhà máy Luxury Car, nhà máy mô tô, nhà máy xe bus, nhà máy xe tải và tải chuyên dụng) đặt tại khu công nghiệp Chu Lai (Quảng Nam). 

Tình hình hoạt động các mảng của Thaco.

Hiện Thaco là một tập đoàn công nghiệp đa ngành gồm: Thaco Auto (ô tô), Thaco Agri (nông lâm nghiệp); Thaco Industries (cơ khí và công nghiệp hỗ trợ), Thadico (đầu tư xây dựng), Thilogi (Logistics) và Thiso (thương mại dịch vụ).

Tập đoàn Trường Hải được biết đến là doanh nghiệp tư nhân của gia đình ông Trần Bá Dương và bà Viên Diệu Hoa. Doanh nghiệp này hiện không còn là công ty đại chúng và không phải công bố thông tin.

Thaco trong thập kỷ qua tấn công sang nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp, bất động sản, bán lẻ, logistics… Trong năm 2022, Thaco ghi nhận lợi nhuận 7.400 tỷ đồng nhưng nợ phải trả ở mức cao, hơn 104.000 tỷ đồng (4,4 tỷ USD).

Theo Forbes, tài sản của gia đình Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương hiện ở mức 1,5 tỷ USD.

Ông Trần Bá Dương thành công vang dội với Thaco và bứt phá nhờ việc đầu tư vào Thủ Thiêm. Tuy nhiên, vị tỷ phú này có khoảng thời gian gặp khó trong việc giải cứu HAGL Agrico. HAGL Agrico (HNG) là một doanh nghiệp nông nghiệp có diện tích đất lớn nhưng doanh thu và lợi nhuận khiêm tốn.

Giá giá phân bón, vật tư nông nghiệp lên cao và chi phí vận chuyển tăng vọt trong thời gian hơn năm qua khiến doanh nghiệp nông nghiệp như HNG khó khăn. Thaco của ông Trần Bá Dương đổ cả tỷ USD vào HAGL Agrico nhưng đà hồi phục của doanh nghiệp này khá chậm. 

Ngoài khoản đầu tư vào Thaco, Jardine Cycle & Carriage (JCC) đang nắm giữ hàng triệu USD tài sản của Vinamilk và REE.

Thu nhập đến từ cổ tức Vinamilk ổn định ở mức 9 triệu USD. Lợi nhuận từ REE tăng 34,4% lên 11 triệu USD do lợi nhuận của REE tăng và JCC gia tăng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp Việt Nam này.