CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2022. Doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 7.420 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 5.294 tỷ đồng trong năm 2021.

Sau nhiều năm, Thaco của ông Trần Bá Dương đã ghi nhận mức lợi nhuận trên ngưỡng 7.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng mạnh so với năm trước đó, từ mức 1,76 lần vào cuối năm 2021 lên mức 2,16 lần vào cuối năm 2022.

Vào cuối năm ngoái, Thaco ghi nhận vốn chủ sở hữu là 48.445 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả là hơn 104.000 tỷ đồng. Thaco ghi nhận dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu của công ty là 0,17 lần. Điều này có nghĩa Thaco đang có khoảng 8.200 tỷ đồng dư nợ trái phiếu.

Theo HNX, Thaco đang lưu hành lô trái phiếu tổng trị giá 6.200 tỷ đồng, đáo hạn lần lượt vào các tháng 12/2024, 12/2025 và tháng 9/2026.

Lợi nhuận trong năm 2022 tăng mạnh, qua đó giúp tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của tập đoàn được cải thiện từ 11,3% lên 15,3%.

Ông Trần Bá Dương. (Ảnh: TC)

Tập đoàn Thaco Trường Hải được biết đến là doanh nghiệp tư nhân của gia đình ông Trần Bá Dương và bà Viên Diệu Hoa. Doanh nghiệp này hiện không phải là công ty đại chúng, không bắt buộc công bố thông tin.

Thaco có lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính là bán buôn ô tô và xe có động cơ khác. Doanh nghiệp này sản xuất, phân phối và sở hữu hệ thống bán lẻ ô tô du lịch với nhiều thương hiệu: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật), Peugeout (Pháp), BMW (Đức)…

Kia là hãng con của Hyundai nhưng hoạt động kinh doanh tách riêng tại Việt Nam. Trường Hải (Thaco) nắm quyền lắp ráp và phân phối xe Kia. Nhà máy đặt tại KCN Chu Lai, tỉnh Quảng Nam có công suất thiết kế khoảng 50.000 xe/năm. Những sản phẩm của Kia tại Việt Nam gồm có Morning, Soluto, K3, Sonet, Seltos, Sorento, Carnival...

Bên cạnh Kia, Thaco còn lắp ráp hai thương hiệu khác là Mazda và Peugeot. 

Trong thập kỷ qua, Thaco tấn công sang nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp, bất động sản, bán lẻ, logistics…

Trong năm 2023, tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục đặt tham vọng lớn.

Với mảng ô tô, Thaco dự kiến doanh số đạt trên 120.000 xe (trong đó, xe du lịch là 96.000 xe). Tổng doanh thu hơn 90.000 tỷ đồng. Trong mảng nông nghiệp, Thaco Agri sẽ phát triển diện tích trồng chuối, các vườn cây ăn trái và cao su lên tới hàng chục nghìn hecta.

Trong mảng bất động sản, Thadico - Đại Quang Minh sẽ đẩy mạnh triển khai quỹ đất sẵn có, dự kiến khởi công hàng chục dự án thương mại, tổng đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trong năm 2023.

Theo danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2023 do Tạp chí Forbes (Mỹ) hồi đầu tháng 4/2023, Việt Nam có 6 đại diện. Các tỷ phú Việt Nam có khối tài sản trị giá 12,6 tỷ USD, "bốc hơi" 8,6 tỷ USD so với năm 2022. Tuy nhiên, tài sản của gia đình Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương không thay đổi, ở mức 1,5 tỷ USD.

Ông Trần Bá Dương có 1,5 tỷ USD. (Biểu đồ: M. Hà)

Thaco đã đổ cả tỷ USD vào HAGL Agrico nhưng đà hồi phục của doanh nghiệp này khá chậm. Trước đó, tại ĐHCĐ bất thường đầu 2021, ông Trần Bá Dương cho biết, ông vào HAGL Agrico chỉ mong giúp doanh nghiệp này thoát hiểm và muốn đất nước có một doanh nghiệp nông nghiệp quy mô lớn theo mô hình sản xuất công nghiệp.

Thaco bàn giao sân bay Nong Khang cho Lào. (Ảnh: TC)

Trước đó, Thaco từng đầu tư vào Thủy sản Hùng Vương và cũng đã bất thành. HVG làm ăn bết bát, cổ phiếu này đã bị hủy niêm yết trên sàn HOSE.

Ngày 15/5, HAGL Agrico đã thực hiện ký kết bàn giao sân bay Nong Khang tại tỉnh Houaphan (Lào).

Tổng mức đầu tư của dự án là 82 triệu USD, nguồn kinh phí xây dựng dự án do Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ký hợp đồng cho Chính phủ Lào vay, đại diện là Bộ Tài chính Lào. Đến tháng 12/2019, dự án chuyển đổi chủ thể cho vay từ HAGL sang Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế (HAGL Agrico).

Năm 2021, Tập đoàn Thaco tiếp quản và điều hành Công ty HAGL Agrico, đồng thời Thaco cũng tiếp quản dự án sân bay Nong Khang để tiếp thục thực hiện đẩy nhanh tiến độ bàn giao.