Khi mới 5 tuổi, Dollie Ann Henson (tên khai sinh là Darlene McDaniel) đang chơi ở nhà một người hàng xóm ở thành phố Houston thuộc bang Texas của Mỹ, một người phụ nữ đã lại gần và hỏi cô bé có muốn đi chơi tàu hỏa hay không.

Bé gái không hề biết rằng “chuyến tàu” định mệnh ngày hôm đó đã khiến mình phải rời xa bố mẹ suốt 55 năm. Henson bị kẻ bắt cóc đưa đến bang Louisiana và sau đó là thành phố San Francisco thuộc bang California, cách nhà bố mẹ đẻ gần 2.600km.

Con bé bị bắt cóc lúc mới 5 tuổi tìm lại được người thân sau 55 năm. Ảnh minh họa

Theo ABC News, kẻ bắt cóc đã nhanh chóng thay đổi tên họ, ngày tháng năm sinh, và giấy khai sinh cho Henson. Để tránh sự thật bị phơi bày, đối tượng còn cất giấu toàn bộ giấy tờ liên quan tới quá khứ của Henson vào trong cốp chiếc xe tải cá nhân.

Chưa hết, kẻ bắt cóc vẫn luôn miệng nói rằng bố mẹ đẻ của Henson "không cần con", và cô bé cũng sẽ không bao giờ còn nhìn thấy họ. Nhưng điều đó không thể ngăn bé gái nhỏ tuổi nung nấu ý định đi tìm lại người thân.

Tuy nhiên, hành trình tìm kiếm sự thật lại càng gian nan sau một vụ hỏa hoạn thiêu sạch toàn bộ hồ sơ cá nhân của Henson được giấu trong chiếc xe tải, và kẻ bắt cóc cũng đã qua đời vào năm 1977.

Sau khi kết hôn và sinh con, Henson đã kể lại câu chuyện bản thân bị bắt cóc. Cô con gái Kia’Ora sau đó đã liên lạc với đài truyền hình ở địa phương để đưa bà Henson lúc đó đã 61 tuổi lên sóng và chia sẻ câu chuyện đời mình vào ngày 12/11/2009.

Điều kỳ diệu đã xảy ra khi các thành viên trong gia đình bà Henson tình cờ xem được chương trình. Họ đã nhanh chóng nhận ra nhân vật trong câu chuyện chính là cô bé “Darlene McDaniel” mất tích cách đây hơn nửa thế kỷ. 

Tới ngày 13/11/2009, bà Henson và người thân đã liên lạc qua điện thoại với nhau. Sau đó, bà cùng con gái Kia’Ora bay từ Bờ Tây nước Mỹ tới gặp người thân sinh sống ở thành phố Houston. 

Cuối cùng sau 55 năm, bà Henson đã lần đầu tiên có được một Giáng sinh ấm áp bên người dì và chị gái, người mà bà gần như không còn chút ký ức nào, và cô cháu gái mà bà chưa từng gặp mặt. 

Song vào ngày bà Henson tìm được gia đình, mẹ đẻ của bà đã qua đời được gần 10 năm. “Người thân nói với tôi rằng, mẹ tôi vẫn nhắc tới tôi cho tới ngày bà qua đời. Tôi ước mẹ có thể biết được có ngày tôi về được nhà”, bà Henson nói trong nước mắt. 

Trong ngày đoàn tụ, chị gái của bà Henson là Rita đã vô cùng xúc động nói, “Tôi luôn tự hỏi không biết em gái mình sẽ trông như thế nào. Nhưng đúng là con bé rất giống mẹ. Tôi luôn nghĩ liệu mình có thể gặp lại em gái trước khi rời xa thế giới này. Tôi biết ơn Chúa vì đã đưa em gái trở về”. 

Tìm người thân bằng “niềm tin”

Bà Henson cho biết bản thân không biết bất cứ thông tin nào về gia đình mình, bởi bà cũng không nhớ danh tính thật trước khi bị bắt cóc. Khoảng cách gần 2.600km so với nhà bố mẹ đẻ càng khiến nỗ lực tìm đường về nhà trở nên mù mịt hơn. 

ABC News không nêu tên người phụ nữ bị tình nghi là kẻ bắt cóc Henson, bởi đối tượng chưa từng bị phía cơ quan chức năng đưa ra lời cáo buộc chính thức, và đã qua đời từ năm 1977. 

Khi được hỏi vì sao bản thân biết chuyện mình bị bắt cóc kể từ khi chỉ là một đứa trẻ, bà Henson giải thích, “Lúc đó, tôi không hiểu thế nào là bị bắt cóc, nhưng tôi biết mình đã bị đưa đi”. 

Sáu năm trước khi được đoàn tụ với gia đình, bà Henson từng rơi vào thất vọng khi một người họ hàng đến thành phố Houston để giúp bà tìm lại ngôi nhà thời thơ ấu. Nhưng khu phố mà bà Henson từng sống trước khi bị bắt cóc đã biến thành đường cao tốc. Song bà vẫn không từ bỏ niềm tin một ngày nào đó được trở về nhà mẹ đẻ. 

Trong khi đó, các thành viên trong gia đình cũng không ngừng tìm kiếm bà Henson. Họ đã cố gắng đi tìm người thân theo tên khai sinh Darlene McDaniel, mà không biết rằng kẻ bắt cóc đã thay đổi danh tính.  

“Tôi vô cùng hạnh phúc khi tìm lại được người nhà. Tôi hạnh phúc vì biết rằng họ vẫn luôn đi tìm mình. Tôi hạnh phúc khi tất cả đều nói họ yêu tôi”, bà Henson tâm sự sau hành trình dài đằng đẵng tìm kiếm sự thật.